Home / 360° Cafê / Marketing truyền miệng (WOM)

Marketing truyền miệng (WOM)

Marketing truyền miệng ( WMO ) .

Word Of Mouth (WOM) nghĩa là truyền miệng, là hình thức giao tiếp giữa người với người “Consumer to Consumer” (C to C) trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua điện thoại, email, diễn đàn, blog, mạng xã hội,… Thông qua WOM, các thông tin được “truyền tai nhau” một cách nhanh chóng trong cộng đồng.

truyen mieng, social, marketing, quang cao

Ưu điểm giảm chi phí cho marketing, lan tỏa nhanh hơn, tiếp xúc nhiều nhóm đối tượng hơn .Các kênh quảng cáo, pr, …vẫn có thể bỏ xót 1 số nhóm đối tượng nhưng marketing truyền miệng lại có thể lan tỏa được đến hầu hết mọi người. vd 1 số thường rất ít xem tivi thì ít có thể xem quảng cáo, 1 số lại ko biết nhiều về internet. Nhưng qua những câu chuyện mọi người kể với nhau sản phẩm được đi xa hơn và độ tin tưởng của khách hàng cao hơn nhiều lần so với xem quảng cáo.

Nhược điểm nếu vận dụng ko tốt có thể trở thành thảm họa lớn với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Những việc cần làm để Marketing truyền miệng ( WMO ) hiệu quả.

Một chiến dịch marketing truyền miệng thành công phải do chính bản thân nó tạo ra, phải tạo cho khách hàng cảm giác được nhãn hàng và doanh nghiệp dường như không liên quan đến các hoạt động này.

Chiến dịch quảng cáo truyền miệng phải có tiếng nói, chiến thuật, thời gian, sự vận hành riêng một cách khéo léo, đủ để tạo ra sự hoàn hảo cho thương hiệu.

Tìm hiểu khách hàng của doanh nghiệp là đối tượng nào, những chủ đề họ đang quan tâm.

Tạo ra nội dung đơn giản gần gủi dễ nhớ để trở thành câu chuyện có thể bàn luân mọi lúc mọi nơi.

Tạo ra 1 cộng đồng bàn luận về các chủ đề doanh nghiệp tạo ra. Doanh nghiệp phải luôn là người làm nóng các cuộc trò chuyện trong cộng đồng đó.

Một số ví dụ điển hình.

Đưa khách hàng trở thành người tuyên truyền và kinh doanh ( Một số công ty về đào tạo có hình thức chia lại % lợi nhuận cho học viên nếu học viên bán được các khóa học, hoặc giảm giá, tặng free khóa học nếu học viên mời được bạn bè tham dự các khóa học )

Tặng quà hoặc khuyến mãi cho khách hàng làm khách hàng cảm thấy hưng phấn sau đó lại đi chia sẻ những thông tin này cho những người họ quen biết một cách hào hứng. vd các siêu thị điện máy thỉnh thoảng vẫn có các chương trình bán 1 số mặt hàng đắt tiền với giá rẻ không tưởng tạo ra cơn sốt cho người tiêu dùng như chen lấn, xếp hàng, gây sự chú ý đến các phương tiện truyền thông và nhiều người xung quanh.

Tạo quảng cáo về một điều bí ẩn hoặc đặc biệt ( đa phần mọi người đặc biệt là người Châu Á rất thích các chủ đề liên quan đến tâm linh và bí ẩn ) chuẩn bị được công bố, sau đó lan tỏa thông điệp này tới nhiều người. Tạo ra nhiều cuộc tranh luận của mọi người -> lan tỏa một cách nhanh chóng. vd Apple luôn giữ kín các thông tin về sản phẩm sắp ra mắt làm mọi người phải luôn chạy tìm hiểu và trao đổi nhiều hơn về sản phẩm.

Truyền miệng

Sau một thời gian trà tranh chém gió trở thành một cái tên hot trên cộng đồng mạng và lan tỏa với tốc độ nhanh chóng ( Tạo ra số lượng người kinh doanh và khách hàng vô cùng lớn ), hiện nay chủ đề kế tiếp đang hot là chè khúc bạch. Vậy chủ đề tiếp theo sẽ là gì ?



Công ty Design hàng đầu Cộng đồng Google Việt Nam

9/10 99 bình chọn

About admin

Check Also

infographic cuộc sống số xưa vs nay

Infographic | Xu hướng công nghệ năm cũ VS 2015

  Để so sánh cuộc sống kỹ thuật số ngày nay ảnh hướng đến chúng …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *