Home / Thương hiệu - Quảng cáo / Kiến thức quảng cáo / Tác động của quảng cáo trên báo in

Tác động của quảng cáo trên báo in

Báo in là một loại phương tiện thông tin đại chúng dễ dàng tiếp cận với khách hàng, hiện tại và mang tính liên tục. Ưu thế của báo in là với lượng thông tin lớn, nội dung chuyên sâu, có thể tăng số trang theo yêu cầu, lượng phát hành lớn, phạm vi tiếp xúc rộng và có thể chuyền tay nhau đọc gấp hơn hai lần so với lượng phát hành chính thức. 

Advertising

Ngoài ra ưu điểm của báo in còn độ linh hoạt và tình thời hiệu cao, chi phí thấp, thuận tiện trong việc đọc và cất giữ, các quảng cáo trên phương tiện nghe nhìn có độ tan biến rất nhanh thì báo in có thể đọc đi đọc lại và có thể thu thập, cắt giảm, lưu giữ. 

Quảng cáo là công cụ hữu hiệu để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Một quảng cáo thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu như cách đây khoảng 10 năm, khi quan sát những động thái tiếp thị thương hiệu trên thị trường, người tiêu dùng và ngay cả các chuyên gia trong ngành quảng cáo khó có thể nhận ra được hình hài cụ thể của một chiến dịch quảng cáo nào đó, thì ngày nay khi một chương trình được giới thiệu ra thị trường, có đến hơn 60% chiến dịch có thể được nhận biết một cách rõ ràng và thậm chí nhà cung cấp còn nhận thức được rất nhiều ý kiến khách quan khen, chê khác nhau từ phía người tiêu dùng. Đó là kết quả của một quá trình phát triển của các công cụ truyền thông tại Việt Nam, ngày càng được sử dụng linh hoạt, sáng tạo hơn bởi bàn tay của các Marketting trong nước.

Như chúng ta đã biết, hiện nay số lượng kênh truyền thông rất nhiều, mỗi kênh truyền thông đều có lợi thế và đáp ứng một mục tiêu riêng, đồng thời giá cả của từng kênh cũng chênh lệch nhau rõ rệt. Vì vậy, những nhà hoạch định chính sách, những người làm marketting cần linh hoạt, trong cách lựa chọn công cụ truyền thông sao cho phù hợp với chiến lược kinh doanh của Doanh nghiệp mình. 

Có thể nói, đây là hình thức phát triển mạnh nhất tại Việt Nam, đi kèm theo đó là một số lượng lớn đầu báo ra đời phục vụ cả nhu cầu thông tin lẫn mục tiêu nắm bắt cơ hội kinh doanh trong ngành quảng cáo. Hiện nay, cả nước có khoảng hơn 700 đầu báo(vẫn bị xem là số lượng rất nhỏ so với thế giới). Tuy nhiên, số đầu báo được các nhà quảng cáo quan tâm chỉ chiếm một con số rất khiêm tốn trong số này, khoảng 7% = 40 đầu báo (marketting VN 28: 16-17). 

Sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực báo chí trong vòng vài năm trở lại đây đã phần nào tương hỗ cho ngành quảng cáo Việt Nam phát triển. Theo số liệu điều tra của Tác giả năm 2009, QC trên báo, tạp chí in là hình thức QC được các DN sử dụng rất nhiều. Hầu hết các DN (96,8%) được hỏi đều đã từng sử dụng hình thức này và có đến 93,5% các DN đang, cũng như dự định sẽ sử dụng phương thức QC này; 90,3% các DN sẵn sàng chi trả để duy trì QC trên báo, tạp chí in trong thời gian lâu hơn so với các hình thức QC trên các PTTTĐC khác như truyền hình, radio, internet.

Vị trí trên báo hay các ấn phẩm in thường được các DN lựa chọn để đặt QC là bìa 4 (45,2%), trang đặc biệt cạnh bìa (41,9%) và 2 trang ruột liền nhau (38,7%). Chỉ có 6,5% các DN chọn 2 trang ruột không liền nhau trên báo hoặc các ấn phẩm để in QC. Kích cỡ QC trên báo hay các ấn phẩm in được các DN lựa chọn thường là khổ lớn. Hầu hết các DN đã từng QC trên báo hay các ấn phẩm in đều lựa chọn kích cỡ QC trên cả trang (96,7%). Tỷ lệ các DN lựa chọn kích cỡ QC trên 1/8 trang hoặc nhỏ hơn rất thấp, chỉ chiếm 3,3% số DN được hỏi. Trong các doanh nhiệp được điều tra, không có DN nào lựa chọn kích cỡ QC trên 1/8 trang báo hoặc các ấn phẩm in.

Như vậy, hình thức QC qua báo/ tạp chí được các DN sử dụng với mức độ cao. Tất cả các DN được điều tra đều sử dụng hình thức QC này với mức độ nhiều lần (45,2%) hoặc thường xuyên (54,8%). Khoảng 3/4 các DN được hỏi đã từng đăng QC của mình trên các báo Thanh niên, Thời báo Kinh tế, báo Lao động và các báo/ tạp chí của các địa phương. Tỷ lệ các DN chọn các báo/ tạp chí chuyên về thể thao hay các báo của ngành Công an để đăng QC thấp hơn, chỉ dưới 30%. Hầu hết QC của các DN được đặt ở bìa 4 (45,2%), trang đặc biệt cạnh bìa (41,9%) hoặc 2 trang ruột liền nhau (38,7%) và kích cỡ chủ yếu mà các DN lựa chọn là cả trang (96,7%). 

Với sức mạnh về tốc độ và sự lan tỏa thông tin rộng, báo chí đóng vai trò chủ đạo đối với hoạt động quảng cáo trong thời đại ngày nay. Đồng thời, các DN cần sử dụng QC để không chỉ nhằm mục tiêu tăng lợi nhuận thông qua doanh số bán hàng mà còn cần chú ý đến những giá trị phi lợi nhuận mà QC có thể đem lại, đó là sự thiện cảm, niềm tin từ phía người tiêu dùng đối với sản phẩm và thương hiệu của Doanh nghiệp. Đây là cơ sở để các DN thiết lập và duy trì một lực lượng người tiêu dùng trung thành, từ đó góp phần chiếm lĩnh thị phần đang ngày một cạnh tranh khốc liệt.

About admin

Check Also

Bộ nhận diện thương hiệu Pistinega

Bộ nhận diện thương hiệu | Pistinèga

Công ty thiết kế Maurizio Pagnozzi, có trụ sở tại London đã thiết kế dự …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *