Home / Thiết kế Website / Kiến thức Website / Xu hướng thiết kế web 2012

Xu hướng thiết kế web 2012

Nếu là một nhà thiết kế website, có thể phần này không quan tâm lắm, với những lý do khác nhau mà ở Việt Nam nó sẽ gây nên sự tốn kém về thời gian vì chưa có nhiều khách hàng hiểu, thấy được giá trị của website. 

ILD đã trải tham khảo rất nhiều công ty thiết kế website, và kinh nghiệm mình có với khách hàng thì vấn đề nảy sinh mà có lẽ cả hai bên hài lòng: rẻ nhanh, không mất thời gian, không tốn tiền thiết kế. 

nhưng hãy trải nhiệm qua xu hướng của thế giới về website trong năm 2012 để cùng nhau suy ngẫm, cùng tiến bộ trong thẩm mỹ và suy nghĩ, hay thậm chí có thể tạo ra một xu hướng thiết kế mới ngay tại Việt Nam.

1. Thiết kế web ứng dụng

Thiết kế web trong năm sẽ theo sự tăng trưởng của lĩnh vực thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại màng hình cảm ứng..thậm chí tivi internet), lúc đó web site phải có bố cụ thông  minh hơn, trực quan hơn, truy vấn tốt hơn với các thiết bị này


 website

 

 2. Cố định thanh điều hướng

Xu hướng này thương tập trung ở các web đơn hoặc blog các nhân, nó đã bị sụt giảm khá nhiều trong năm 2010-2011, nhưng đang có dấu hiệu hồi sinh trong vài tháng qua.


 website

 

Nếu website của bạn không có nhiều nội dung cần điều hướng, và chúng ta chỉ cần cung cấp một vài liên kết. Vậy tại sao không cố định những liên kết này ở một nơi tại một thời điểm. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất trang web lên đáng kể, và giúp cho sự pha trộn và bố trí tổng thể của website trở nên dễ dàng hơn.

Ý tưởng của việc này là giúp cho logo và thanh điều hướng của bạn luôn dễ dàng tìm được cái họ cần khi họ đang “lang thang” xem xét các nội dung.

jQuerry dễ dàng cho phép tạo một ví dụ nhanh chóng về việc này. Và thậm chí, đôi lúc chúng ta không cần sử dụng Java Scrips, mà chỉ áp vào một đoạn CSS nhỏ để tạo ra những hiệu ứng “xinh xinh” cho việc cố định thanh điều hướng.

 Hầu hết phong cách cố định thanh điều hướng trong năm 2011 thường sẽ đi theo người dùng trong lúc họ “lướt” trang web. Nhưng trong ví dụ dưới đây, anh chàngSimon Quyts đã có một sự sáng tạo khá thú vị;

 Có thể bạn không bao giờ để ý vấn đề này khi chúng ta phần lớn vẫn đang làm việc  với những màn hình đúng chuẩn và hiển thị dễ dàng. Nhưng khi chúng ta làm việc với những thiết bị di động khác, hoặc có một vấn đề khó khăn khi phải thiết kế trên độ phân giải màn hình không được tự do, thì việc cố định thanh điều hướng có thể giúp bạn rất nhiều. Chúng ta nên xem xét điều này trong năm nay.


 website

3. Vòng tròn

Xu hướng sử dụng hình tròn đã từng một thời được chú ý trong việc thiết kế web. Nhưng nó đã xuống rất thấp trong một vài năm.


 website


Đến thời kỳ web 2.0 bùng nổ, các nhà thiết kế đã tập trung hơn vào việc đổ bóng và bo tròn các chi tiết trên màn hình máy tính, và cho đến khi CSS3 phát triển những việc  trên đã trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều.

 Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các chi tiết hình tròn mà không cần hình ảnh nào. Tác động của việc này là giúp các nhà thiết kế có cái nhìn thanh thoát hơn trong thiết kế mà không bị ảnh hưởng bởi hình ảnh.

Việc này đã làm tăng đáng kể việc sử dụng hình tròn trong thiết kế, như sử dụng trong thanh điều hướng, liên kết, biểu tượng v..v. Xem ví dụ dưới đây:


 website


Ví dụ trên đây hơi “cực đoan” khi nó sử dụng toàn hình tròn, tuy rất đẹp nhưng đôi lúc một ví dụ cực đoan nhất lại không mang lại hiệu quả nếu sử dụng một cách không tính toán.

Hình dạng tròn, thông thường mang lại hiệu quả cao trong việc kích thích ánh mắt của khách hàng. Sử dụng điều này khi cần mô tả các nguồn tài nguyên hữu ích và các trang liên quan.

4. Dùng hình ảnh vector lớn

Các hình tượng con vật hoặc biểu tượng gì đó nghộ nghĩnh với khổ lớn, đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên các website và đã xây dựng được các nhãn hiệu của riêng mình.


 website


Chỉ cần một vài năm trước đây, bạn không thể tìm mối liên hệ giữa hoạ sĩ minh hoạ với việc thiết kế và phát triển thương hiệu web. Nhưng chất lượng và tài năng của các nhà thiết kế đã được cải thiện rất nhiều.

Cá nhân Idesign tin rằng dùng những sinh vật đáng yêu đang là một phương pháp tiếp thị hiệu quả trên internet.

Mailchimp – một dịch vụ gởi email marketing nổi tiếng là một ví dụ điển hình cho việc dùng linh vật khổ lớn. Hình ảnh chú khỉ đưa thư đã trở nên vô cùng quen thuộc với nhiều khách hàng. Và từ đó, họ dễ dàng phát triển hình ảnh chú khỉ đáng yêu này vô các ứng dụng của iOS hay Android.

Ngoài ra Freelance Switch cũng thật sự gây ấn tượng với tôi. Các vector độc đáo thể hiện trong layout của họ. Sử dụng hình minh họa thực sự nâng cao tính thẩm mỹ của trang web, và hãy chờ xem trong năm 2012 chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hình minh họa đáng yêu thế nào.

5. Multi-Column Menus

Trái ngược với xu hướng ở trên, sẽ có rất nhiều website bắt buộc phải có nhiều link để xử lý. Việc này sẽ dẫn đến các thiết kế có thể sẽ rất lộn xộn, rối rắm, giải pháp ở đây là chúng ta có thể bố trí các menu này ở hai bên.


 altwebsite


 

 Nhưng trong một vài nghiên cứu về hành vi người dùng, người ta nhận thấy rằng, việc để các liên kết quan trong ở phía trên cùng của trang sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Năm nay, xu hướng thiết kế mới sẽ tạo cho các Designer tha hồ xây dựng lại các website họ đã từng làm theo phong cách mới nếu có cơ hội. Sử dụng bố cục dựa trên “Multi-Column Menus” là một  việc làm rất thú vị. Chúng ta có thể dễ dàng hiển thị những liên kết quan trọng và bố trí nó xung quanh logo của website.

Xu hướng này có thể khá khó khăn trong việc triển khai, nên cách duy nhất để làm tốt là thực hành nếu có cơ hội. Các nhà thiết kế trên thế giới đang rất háo hức thử nghiệm với phong cách này.

 website

 

Tổng hợp theo idesign

(còn tiếp)

About admin

Check Also

26 điều cần lưu ý trước khi xây dựng website

26 điều cần biết trước khi lập website

    Phát triển website như là một phần tất yếu để xây dựng cái …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *