Home / 360° Cafê / iPhone mới có thể giúp GDP Mỹ tăng thêm 0,5%

iPhone mới có thể giúp GDP Mỹ tăng thêm 0,5%

Điện thoại thế hệ mới nhất của Apple, Iphone 5 có thể không chỉ đẩy mạnh doanh thu của “người khổng lồ” công nghệ Mỹ, mà còn thúc đẩy đáng kể cho toàn bộ nền kinh tế nước này.

Iphone5 và kinh tế Mỹ

 

Nhà kinh tế trưởng của tập đoàn tài chính J.P. Morgan, ông Michael Feroli ngày 10/9 đưa ra dự báo, doanh số của iPhone đời thứ 5 có thể b sung thêm từ 0,25 đến 0,5% vào tăng trưởng tính theo năm trong quý 4 của Mỹ. Một ảnh hưởng như vậy là cực kỳ lớn. Trong một bản lưu ý gửi các khách hàng, ông Feroli viết: “Tính toán dựa trên phương pháp được gọi là kiểm soát bán lẻ, doanh số của iPhone 5 có thể thúc đẩy GDP thêm 3,2 tỉ USD”. Mức tăng thêm tương đương 0,33% GDP này “sẽ giới hạn rủi ro đi xuống đối với tăng trưởng GDP quý 4, được dự báo vẫn là 2,0%”. Trong bài toán của mình, chuyên gia phân tích của J.P. Morgan ước tính, Apple sẽ bán ra khoảng 8 triệu chiếc điện thoại iPhone 5 trong quý 4, với mức giá trung bình khoảng 600 USD. Trên mỗi chiếc điện thoại, sau khi trừ đi khoảng 200 USD chi phí linh kiện nhập khẩu, chính phủ có thể tínhthêm 400 USD vào thước đo GDP cho quý 4. Con số ước tính tăng thêm 0,25-0,5% GDP/năm “là tương đốilớn, nhưng vì thế cũng cần được xem xét một cách thận trọng”. 

 

Ông Feroli cho rằng, khi thế hệ iPhone gần đây nhất, iPhone 4S ra mắt tháng 10-2011, doanh số bán ra đã đạt ngoài mức mong đợi. “Màn ra mắt của iPhone 5 được cho là sẽ còn mạnh mẽ hơn, chúng tôi cho rằng, ước tính vừa được đề cập là hợp lý”, ông Feroli viết. 

 Theo một cuộc thăm dò gần đây của Reuters, tiến hành đối với các nhà kinh tế và nhà buôn ở Phố Wall, tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ đạt 2 % trong năm 2013, giảm nhẹ so với những ước tính đưa ra hồi mùa hè vừa qua.

 

Minh Phú tổng hợp.


About admin

Check Also

Photoshop 25 năm

Photoshop | Kỉ niệm sinh nhật đặc biệt 25 năm

  Photoshop là một trong những phần mềm thiết kế phổ biến và nổi tiếng. …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *