Home / 360° Cafê / 10 thương hiệu đứng trước nguy cơ biến mất vào năm 2013 (phần 1)

10 thương hiệu đứng trước nguy cơ biến mất vào năm 2013 (phần 1)

Mỗi năm, tạp chí 24/7 Wall Street lại xác định tên 10 thương hiệu quan trọng của Mỹ có nguy cơ biến mất trong vòng một năm tới.Theo các nhà phân tích, bản danh sách do 24/7 Wall Street đưa ra phản ánh bản chất khốc liệt trong cạnh tranh giữa các ngành công nghiệp cũng như những nguyên nhân vì sao những thương hiệu này không đủ khả năng và bị tụt lại phía sau, từ hiệu quả sử dụng tài nguyên đến tài chính.

Theo các chuyên gia của 24/7 Wall Street, có nhiều tiêu chí để đánh giá năng lực hoạt động và khả năng tồn tại của một thương hiệu. Tuy nhiên các tiêu chí được sử dụng trong bản đánh giá này bao gồm: tốc độ sụt giảm doanh số và thua lỗ, những tiết lộ của công ty mẹ có thể khiến thương hiệu bị ảnh hưởng và sụp đổ, chi phí tăng cao đột biến mà không thể hoàn lại, công ty bị bán, bị phá sản, khách hàng bỏ đi, thị phần bị thu hẹp nhanh chóng.

Mỗi thương hiệu trong danh sách lại gặp phải một hoặc nhiều trong các tiêu chí trên đây.

Dưới đây là 10 thương hiệu có thể sẽ biến mất trong vòng 18 tháng nữa:

 

1. American Airlines

 

10 thương hiệu đứng trước nguy cơ biến mất vào năm 2013 (phần 1)

Tháng 11/2011 vừa qua, công ty mẹ AMR của American Airlines đã buộc phải đệ đơn xin phá sản theo quy định của Chương 11 Luật phá sản Mỹ. Mặc dù hãng hàng không Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường như trước kia song phải gánh chịu thêm một số hậu quả từ sự phá sản của công ty mẹ.

Hiện tại, ban giám đốc hãng hàng không có kế hoạch cắt giảm chi phí lao động cùng các khoản nợ dịch vụ và phí thuê máy bay.

Trong tháng 4, hãng hàng không US Airways đã đánh tiếng muốn mua lại tài sản của American Airlines. Tuyên bố trên ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của các công đoàn lao động Mỹ và coi đó là cách khả thi cứu vãn hàng nghìn người khỏi rơi vào cảnh thất nghiệp.

Đầu tháng 5, CEO của US Airways, Doug Parker, tuyên bố sẽ thực hiện sáp nhập hai hãng hàng không. Theo các chuyên gia kinh tế, với khoản tiền khổng lồ mà US Airways đã bỏ ra để mua tài sản của American Airlines, AMR rất khó từ chối lời đề nghị hấp dẫn này.

 

2. Talbots

 

10 thương hiệu đứng trước nguy cơ biến mất vào năm 2013 (phần 1)

Trong số các doanh nghiệp bán lẻ bị thiệt hại nặng nền bởi suy thoái kinh tế, cũng như thất bại trong việc thu hút người tiêu dùng bằng các sản phẩm đặc biệt, Talbots hiển nhiên đứng đầu danh sách này.

Công ty Talbots hiện đang có kế hoạch đóng cửa 110 cửa hàng và tìm kiếm một CEO mới để dẫn dắt công ty. Trong quý cuối cùng năm ngoái, lợi nhuận Talbots chỉ đạt 1 triệu USD trong tổng số 275 triệu USD doanh thu. Doanh số hiện tại của công ty cũng chỉ xấp xỉ bằng một nửa so với trước đây. Điều đó cho thấy khách hàng đang dần bỏ rơi Talbots, các nhà kinh tế nhận định.

Mới đây, công ty Sycamore Partners đề nghị mua lại Talbots với giá 2,75 USD/cổ phiếu, tương đương 190 triệu USD. Tuy nhiên, thương vụ này đã bị tạm dừng vì một vài lý do. Theo 24/7 Wall Street, tình trạng bi đát của Talbots chính là lý do khiến Sycamore chùn tay.

 

3. Current TV

 

10 thương hiệu đứng trước nguy cơ biến mất vào năm 2013 (phần 1)

Kênh truyền hình Current TV của cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore từng được trao giải thưởng Emmy – giải thưởng danh giá cho những kênh truyền thông xuất sắc biết xây dựng các chương trình truyền hình mang phong cách riêng, tận dụng các ý kiến, ý tưởng của khán giả.

Tuy nhiên, Current TV hiện đang trong tình trạng thoi thóp sau khi tuyên bố sa thải ngôi sao Keith Olberman và thay thế ông bằng một chương trình trò chuyện trực tuyến của Eliot Spitzer. Tuy nhiên, ngay khi chương trình lên sóng, bậc xếp hạng của Spitzer đã giảm tới 70%, công ty đo lường truyền hình Nielsen cho biết. Cùng lúc đó, tờ Hollywood Reporter nhận định: “Việc thay thế Olberman bằng Spitzer đã khiến Current TV mất tới 47.000 khán giả ngay trong ngay lên sóng truyền hình, trong đó có tới 10.000 người ở độ tuổi từ 25-54.”

Hãng Reuters cũng cảnh báo lượng khán giả xuống đến mức báo động và hãng truyền hình cáp khổng lồ Time Warner đang dần mất kiên nhẫn với Current TV có thể đặt dấu chấm hết với kênh truyền hình ăn khách hàng đầu nước Mỹ này.

 

4. Research in Motion (RIM)

 

10 thương hiệu đứng trước nguy cơ biến mất vào năm 2013 (phần 1)

Theo các chuyên gia, sự ra đời của iPhone cùng các dòng điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android của Google từ các nhà sản xuất lớn như HTC, Samsung và Motorola đã đẩy RIM vào bước đường cùng.

Giai đoạn 2008 đến 2011, doanh thu và thu nhập ròng của RIM tăng từ 6 tỷ USD và 1,3 tỷ USD lên 20 tỷ USD và 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, năm ngoái, hàng loạt tin xấu dồn dập đổ lên hãng điện thoại này như hai lần cảnh báo không đạt doanh thu dự đoán, giám đốc điều hành bị sa thải, cảnh báo lỗ theo quý và kế hoạch sa thải hàng nghìn công nhân.

Năm 2009, thị phần của RIM từng lên tới 44%. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ comScore, thị phần của RIM hiện chưa đến 10%. Giá cổ phiếu của RIM cũng rớt một cách thảm hại từ 144 USD xuống còn 11 USD. Nếu tiếp tục hoạt động theo xu hướng hiện tại, nhiều khả năng thương hiệu BlackBerry huyền thoại sẽ biến mất vĩnh viễn trong thời gian tới.

(Nguồn 247wallst/DVT)

 

About admin

Check Also

infographic cuộc sống số xưa vs nay

Infographic | Xu hướng công nghệ năm cũ VS 2015

  Để so sánh cuộc sống kỹ thuật số ngày nay ảnh hướng đến chúng …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *