Marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Các hình thức của online marketing
- Tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)
- Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM)
- Marketing qua E-mail (E-mail Marketing)
- Marketing mạng cộng đồng (Viral Marketing).
- Quảng cáo hiển thị như web banner/pop-ups hay quảng cáo đa phương tiện (rich media) hay quảng cáo tương tác (interactive advertising) như in-text/in-game.
- Quảng cáo qua Web 2.0 như blog hay các diễn đàn
1. SEO là gì?
a/ Khái niệm
SEO – Search Engine Optimization (Tối Ưu Trang Web Trên Công Cụ Tìm Kiếm) là tối ưu cho máy tìm kiếm, hay ngầm hiểu là tối ưu hóa website cho Google) là bài toán làm thế nào để tối ưu khả năng người dùng tìm đến một website bằng việc sử dụng Google. Hay nói cách khác, SEO là tập hợp những phương pháp nhằm nâng hạng (ranking) của một website trong danh sách trả về của Google, và nhờ đó người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy website được SEO hơn khi tìm kiếm trên Google.
b/ Đặc điểm
– Thực chất SEO là phương pháp nâng hạng dựa trên những hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc đánh giá thứ hạng website của Google.
– SEO là một trong những con đường chính cho kinh doanh trực tuyến để cố gắng lượng người truy cập trang web.
– SEO không giới hạn trong tìm kiếm dạng văn bản mà còn trong tìm kiếm ảnh, sách, nhạc và các tìm kiếm ngành dọc khác để cải thiện vị trí một trang web trên một công cụ tìm kiếm hoặc số truy cập.
– Cho dù hiểu cách nào đi nữa thì SEO là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Marketing.
– SEO tạo sự tin tưởng và làm SEO thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của website.
2. SEM là gì?
a/ Khái niệm
SEM – Search Engine Marketing (Marketing thông qua công cụ tìm kiếm) hiểu chính xác thì SEM là 1 hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …SEM bao gồm SEO và PPC (pay per click – google adwords).
b/ Đặc điểm
Trong SEM được chia làm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC.
- SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định.
- PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi lần click.
- Trong hệ thống internet marketing, thì SEM (Search Engine Marketing) được coi là phần quan trọng nhất , đồng thời là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp.
3. Email Marketing
a/ Khái niệm
b/ Đặc điểm
- Email marketing cho phép hay được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email), đây là hình thức hiệu quả nhất.
- Email marketing không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email – UCE) còn gọi là Spam.
Email marketing là một công cụ marketing rất hiệu quả và sẽ mang lại ROI (Return on Investment) như mong đợi nếu áp dụng bài bản và đúng cách vì email marketing giúp bạn:
- Tiết kiệm chi phí ít nhất 75% chi phí so với các hình thức quảng cáo khác
- Chi phí dành cho quảng cáo từ lớn đến nhỏ đều có thể sử dụng
- Gửi thông điệp quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu
- Có thể cá nhân hóa thông điệp quảng cáo để lấy được sự chú ý tuyệt đối của người nhận mà không bị chi phối bởi các thông tin khác
- Email là kênh giao tiếp được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong ngày và đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống và công việc của nhiều người
- Chủ động điều chỉnh thời gian, thời điểm truyền tải thông tin tới khách hàng mục tiêu
- Cho phép lan truyền thông điệp quảng cáo bằng hình thức forward
- Cho phép dễ dàng lưu trữ thông điệp quảng cáo để tham khảo sau này
- Phân phối thông điệp nhanh chóng tức thời
- Khối lượng phân phối lớn
- Dễ dàng thực hiện và điều chỉnh các chiến lược, kế hoạch
- Cho phép nhận được phản hồi trực tiếp và nhanh chóng
- Không hạn chế hình thức thiết kế và khối lượng nội dung của thông điệp quảng cáo
4. Viral Marketing
a/ Khái niệm
b/ Đặc điểm
– Chính sự phát triển của các công nghệ giao tiếp cá nhân như blog, chat, tin nhắn điện thoại, thư điện tử, những trang web phản hồi trực tuyến và nhiều dạng trang web cá nhân khác giúp tăng tốc độ, tận dụng được những lợi ích của marketing lan truyền.
– Bên cạnh đó, sự ưa thích của người tiêu dùng cũng là lý do để DN đẩy mạnh phát triển viral marketing.
– Do viral marketing có tính tương tác và sáng tạo cao nên không loại trừ khả năng sẽ có những phản hồi không mong muốn từ phía khách hàng như hiểu sai thông điệp hay có những nhận xét bất lợi, hoặc với một số hình thức như bầu chọn là khả năng gian lận.
– Độ tin cậy cao, hiệu quả cao, chi phí thấp
– Thu hút được sự chú ý của một lượng khách hàng lớn ở hiện tại cũng như trong tương lai.
– Thông qua việc trao đổi của các khách hàng tất cả các chủ sở kinh doanh sẽ nắm bắt tốt hơn xu thế và thị hiếu của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.
Nhờ vậy mà hình thức này sẽ giúp cho các công ty vươn lên một tầm cao mới trong việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Tuy vậy viral marketing cũng có những bất lợi cơ bản sau:
– Những nội dung được đăng tải quá lớn khiến cho người sử dụng không thể truy cập được.
– Việc sử dụng công cụ này sẽ không có hiệu quả nếu hệ thống internet không được sử dụng rộng rãi.