Home / Thiết kế sáng tạo / Hướng dẫn / Simon Sinek và thuyết ” Vòng tròn vàng”

Simon Sinek và thuyết ” Vòng tròn vàng”

Để thành công hãy lập kế hoạch và mục tiêu cho chính cuộc đời mình!

Simon Sinek, tác giả của “Start With Why” đã lý giải cho câu hỏi “Tại sao có những công ty hay những cá nhân rất thành công?” bằng mô hình Golden Circle – Thuyết “Vòng tròn vàng”.

Ông nói rằng, tất cả mọi người đều biết mình đang làm gì (What), một số người biết mình làm việc đó như thế nào (How), nhưng rất ít người biết vì sao họ phải làm những việc họ đang làm (Why). Và những người hiểu được vì sao họ làm một việc nào đó, sẽ là người thành công.

kiến tạo thành công

Khi nói đến “vì sao”, Simon không nói đến “lợi nhuận” hay “lương”, vì đó là kết quả của một hoạt động kinh doanh hay một công việc.  “Tại sao” ở đây có nghĩa là “mục đích sống”, là “niềm tin”, là “đam mê”. Chính niềm đam mê, niềm tin về những giá trị tốt đẹp sẽ thúc đẩy chúng ta hành động.

Golden Circle của Simon Sinek đã thuyết phục tôi về niềm tin và mục tiêu cuộc sống và công việc. Và tôi muốn chia sẻ với các bạn ba bước cơ bản để bạn có thể thành công trong nghề nghiệp.

Mục tiêu và Đam mê

Đầu tiên, bạn phải biết mình muốn gì. Và vì sao mình muốn điều đó.

Khi sống có mục tiêu, bạn sẽ nhìn thấy hướng đi cụ thể và sẽ có động lực để vượt qua trở ngại và khó khăn. Cộng với niềm đam mê, bạn sẽ cảm nhận được hết ý nghĩa của công việc cũng như hương vị của cuộc sống khi đạt được mục tiêu đặt ra.

 Vậy làm thế nào để xác định được mục tiêu và đam mê? Bạn hãy trả lời những câu hỏi này:
1.    Tôi tin vào điều gì? 
2.    Tôi muốn đem lại giá trị gì cho những người xung quanh tôi?
3.    Tôi thích làm những việc gì nhất? Vì sao?
4.    Những khoảnh khắc tôi cảm thấy hạnh phúc nhất và nhiều năng lượng nhất?

Trả lời được những câu hỏi này, bạn thấy rõ hơn mục tiêu của mình trong phát triển nghề nghiệp. Ví dụ, “Tôi tin rằng một nền giáo dục tốt là nền tảng và bệ phóng cho tài năng. Tôi muốn làm việc tại những tổ chức giáo dục quốc tế để giúp cho các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận cơ hội học tập ở các nước có nền giáo dục phát triển nhất trên thế giới.”

 Tính cách nổi trội và điểm mạnh

Bạn biết mình thích làm gì, bạn tin vào mục tiêu của mình, nhưng bạn có biết liệu mình có khả năng để thực hiện mục tiêu đó không?

Tương tự, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
1.    Tính cách nổi trội của tôi là gì?
2.    Điểm mạnh của tôi là gì? Tôi có khả năng gì đặc biệt?
3.    Mọi người xung quanh nói tôi làm tốt việc gì?

Từ đây bạn có thể xác định những đặc tính nổi trội của mình. Bạn đã biết mục đích sống, niềm tin, ý nghĩa cuộc sống, xác định được đam mê, hiểu được tính cách và thế mạnh của mình, bạn phải lên kế hoạch thực hiện để đạt được mục tiêu.

Thực hiện mục tiêu
Brian Tracy nói “điều tạo nên sự khác biệt giữa một người thành công và một người bình thường chính là hành động.” Vậy bạn phải có một kế hoạch hành động để có thể thực hiện mục tiêu nghề nghiệp đã đặt ra.

Kiến tạo thành công

Trước hết, vẽ ra một sơ đồ bao gồm: vị trí của bạn hiện tại, mục tiêu của bạn, và những cột mốc để đạt được mục tiêu:

Ví dụ: Tôi yêu thích công việc hỗ trợ cho mọi người, tôi sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp giúp mọi người giải quyết khó khăn. Tôi tin rằng khi giúp khách hàng giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải, tôi góp phần giúp họ thành công hơn. Và tôi cảm thấy rất vui khi khách hàng hài lòng với dịch vụ của chúng tôi.

1.    Tôi biết rằng, một công việc dịch vụ khách hàng là một công việc lý tưởng với tôi.
2.    Mục tiêu của bạn: 1 vị trí dịch vụ khách hàng trong vòng 1 năm tới
3.    Vị trí hiện tại: nhân viên phòng hành chính
4.    Những điều tôi cần tìm hiểu và thực hiện:
–    Một công việc dịch vụ khách hàng đòi hỏi những gì?
–    Tôi đang có những kiến thức, kỹ năng gì? tôi cần bổ sung những kiến thức và kỹ năng nào trong vòng 6 tháng, 1 năm?
–    Tôi có thể tìm công việc dịch vụ khách hàng ở đâu?
–    Tôi phải chuẩn bị những gì để có thể tìm việc thành công?

Biết vì sao mình muốn đạt được một mục tiêu, xác định được công việc yêu thích và hiểu những điểm mạnh của mình, bạn đã đạt được một nửa thành công. Nửa thành công còn lại tùy thuộc vào bạn thực hiện kế hoạch của mình như thế nào.

Mô hình gồm 3 vòng tròn từ trong ra ngoài bắt đầu từ WHY–>HOW–>WHAT để diễn tả về sự thành công của các doanh nghiệp biết cách dùng sự “sáng tạo” -(Innovation) cũng như cách họ truyền cảm hứng- ( Inspiration) cho các sản phẩm của mình để tạo sự thành công vượt bậc. Sinek nói rằng,trong suốt quá trình suy nghĩ tìm tòi về sự thành công  trong khả năng sáng tạo của các công ty tiêu biểu là Apple và Google hiện nay,anh tìm ra chìa khoá của sự thành công đó,cái anh gọi là vòng tròn vàng vẽ lên tương đối tất cả vấn đề.Golden Circle giải thích lí do tại sao trong hàng triệu doanh nghiệp hiện nay,chỉ có rất ít  doanh nghiệp sử dụng thành công sự sáng tạo của mình để tồn tại và phát triển vượt bậc như ngày nay.

Hoàng Dịu sưu tầm

About admin

Check Also

alt

Bao bì đơn giản Freshmax

Freshmax, một trong những công ty sản phẩm tươi sống lớn nhất trong khu vực …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *