Quảng Cáo Online là gì?
Quảng cáo Online (Hay còn gọi là quảng cáo trên môi trường internet) ra đời chỉ sau internet không lâu, kinh doanh trên mạng bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường, doanh nghiệp thu được những lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, chưa có sự ý thức thực sự và chuyên nghiệp hóa ngành nghề này. Cùng với sự phát triển vũ bão của internet, kinh doanh trực tuyến, thông qua internet trở nên phổ biến hơn, nhưng quảng cáo truyền thống không còn đáp ứng được cho nhu cầu này nữa.
Năm 2000, trên thế giới manh nha về khái niệm quảng cáo online. Cuộc cách mạng về quảng cáo này đã đem đến sức sống mới cho dân cư lấy internet làm phương tiện kinh doanh. Không còn là những banner quảng cáo đơn giản, email hay một vài bài viết, quảng cáo online trở thành một ngành công nghiệp thực sự với quy trình và chiến lược hẳn hoi.
1/Ưu điểm của quảng cáo online
a/ Khả năng nhắm chọn:
Nhà quảng cáo trên mạng có rất nhiều khả năng nhắm chọn mới. Họ có thể nhắm vào các công ty, các quốc gia hay khu vực địa lý cũng như họ có thể sử dụng cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho tiếp thị trực tiếp. Họ cũng có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu dùng để nhắm vào đối tượng thích hợp.
b/ Khả năng theo dõi
Các nhà tiếp thị trên mạng có thể theo dõi hành vi của người sử dụng đối với nhãn hiệu của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối quan tâm của những khách hàng triển vọng. Ví dụ, một hãng sản xuất xe hơi có thể theo dõi hành vi của người sử dụng qua site của họ và xác định xem có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ hay không?
Các nhà quảng cáo cũng có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo (thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành quảng cáo,…) nhưng điều này rất khó thực hiện đối với kiểu quảng cáo truyền thống như trên tivi, báo chí và bảng thông báo.
c/ Tính linh hoạt và khả năng phân phối:
Một quảng cáo trên mạng được truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm. Hơn nữa, chiến dịch quảng cáo có thể được bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất cứ lúc nào. Nhà quảng cáo có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, xem xét hiệu quả quảng cáo ở tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu cần thiết. Điều này khác hẳn kiểu quảng cáo trên báo chí, chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi có đợt xuất bản mới, hay quảng cáo tivi với mức chi phí rất cao cho việc thay đổi quảng cáo thường xuyên.
d/Tính tương tác
Mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn khách hàng triển vọng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều này có thể thực hiện hiệu quả trên mạng, vì khách hàng có thể tương tác với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm và nếu thoả mãn thì có thể mua. Ví dụ, một quảng cáo cho phần mềm máy tính có thể đưa khách hàng tới nơi trưng bày sản phẩm để lấy thông tin và kiểm tra trực tiếp. Nếu khách hàng thích phần mềm đó, họ có thể mua trực tiếp. Không có loại hình thông tin đại chúng nào lại có thể dẫn khách hàng từ lúc tìm hiểu thông tin đến khi mua sản phẩm mà không gặp trở ngại nào như mạng Internet.
Ngay từ khi mới hình thành, loại hình quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất là đặt banner trên các trang web nổi tiếng và có số lượng người truy cập đông. Nhưng hiện nay, banner đã được cải tiến hơn nhiều nhờ ứng dụng công nghệ mới, giúp cho banner chứa đựng thông tin về sản phẩm trở nên sống động hơn, gây ấn tượng mạnh hơn. Đó là banner flash và banner trên clip. Trong một khung đặt quảng cáo, bạn có thể tìm thấy một chuỗi slideshow hình ảnh mà bạn có thể lựa chọn xem theo ý thích, một video clip vui nhộn, hấp dẫn về sản phẩm, một bản đồ chỉ dẫn đường đi tới địa chỉ gần nhất của cửa hàng, một danh sách các bài viết và thông tin hữu ích, những liên kết đến các trang mạng xã hội của hãng như Facebook, Twitter… hay thậm chí là các ý kiến, bình luận của chính người dùng.
Một khảo sát của công ty BrightRoll về quảng cáo video trực tuyến cho hay, 6 trong 10 chuyên gia nghĩ rằng video trực tuyến hiệu quả hơn (30%) hay hiệu quả ngang (31%) so với quảng cáo truyền hình. Khoảng 41% cho rằng khả năng định hướng người xem chính là giá trị quan trọng nhất của hình thức quảng cáo video trực tuyến, tăng 9% so với năm 2010. Và cứ 3 trong 10 chuyên gia quảng cáo (28%) cho rằng ngân sách quảng cáo dành cho video trực tuyến sẽ tăng nhiều nhất trong năm 2011, kế đến là video dành cho thiết bị di động (27%) và mạng xã hội(25%).
2/Làm sao sử dụng hiệu quả công cụ tiếp thị quảng cáo trực tuyến? Mục tiêu, đặc thù sản phẩm và ngân sách là những yếu tố cần quan tâm hàng đầu.
a/ Tương tác- Lợi thế vượt trội
So với chi phí quảng cáo truyền thống qua truyền hình hay báo in, quảng cáo trực tuyến (QCTT) thường có mức chi phí “dễ chịu” hơn.Tính tương tác là lợi thế vượt trội của QCTT so với các loại hình quảng cáo khác, vì người dùng có thể tương tác với nhau “xuyên thời gian và không gian”. Hình thức quảng bá qua công cụ tìm kiếm (SEO) có tính cá nhân hóa cao giúp QCTT lựa chọn được đúng đối tượng khách hàng và hành vi tiêu dùng của họ trong khu vực địa lý mong muốn.
b/ Mục tiêu nào công cụ nấy:
Quảng cáo trực tiếp đặc biệt thích hợp với những sản phẩm có đối tượng khách hàng tiềm năng thường xuyên online.Trong các công cụ của QCTT như quảng cáo hiển thị, tìm kiếm, phân loại, video, tương tác marketer chọn công cụ nào đem lại hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm? Mục tiêu là yếu tố đầu tiên quyết định việc lựa chọn này, kế đến là đặc tính của sản phẩm (đặc tính khách hàng mục tiêu) và ngân sách.
c/ Đo hiệu quả QCTT ra sao?
Chỉ tiêu đo lường phổ biến như số lượt truy cập website hay thứ hạng tại Alexa không còn nhiều ý nghĩa. Cần phải đo lường các chỉ số cụ thể hơn như: số lần quảng cáo xuất hiện, số lượt click quảng cáo, số giao dịch thành công và tỉ lệ chuyển đổi giữa các yếu tố. Với các website thương mại điện tử, tỷ lệ chuyển đổi thành mua hàng (conversion rate) là một chỉ số rất quan trọng để xem xét, lựa chọn các kênh quảng bá hiệu quả. Google Analytics là công cụ có thể đo lường đa số các chỉ số này. Việc đo đếm tức thời hiệu quả QCTT (lượng truy cập website, lượng ngườI click xem quảng cáo, giờ truy cập, phản ứng của khách hàng,…) giúp marketer có thể linh hoạt điều chỉnh chiến lược quảng cáo, thiết kế, thông điệp, và ngày giờ chay QCTT.
d/ Đơn giản hóa cách tính
Theo bà Trương Tố Linh, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Vinabook.com và Hotdeal.vn thì cần xét đến đặc thù sản phẩm để có hình thức quảng cáo phù hợp. Ví dụ các sản phẩm chức năng, dược phẩm thì không thể dựa vào quảng cáo banner thuần túy về sản phẩm này, mà phải kết hợp các tin bài trên báo, các đề tài trao đổi thông tin, tư vấn và trả lời thắc mắc… Các sản phẩm được đánh vào yếu tố tạo trào lưu tiêu dùng, nhấn mạnh phong cách sống thì phải thực hiện các cuộc thi kết hợp quảng cáo banner, tiếp thị trên các mạng xã hội (ví dụ như chiến dịch quảng cáo hiện nay của Vespa). Tại Vinabook.com, các công cụ như email marketing, SEO, SEM đang được sử dụng rất hiệu quả, bên cạnh việc quảng cáo banner cho các chương trình khuyến mãi lớn.
Bà Linh cho rằng, thông thường các marketer sẽ kết hợp cả hai yếu tố mục đích và đặc thù của sản phẩm để chọn ra hình thức marketing phù hợp nhất cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. Và yếu tố thứ ba không kém phần quan trọng cần xét đến là ngân sách. Nếu không có nhiều chi phí cho Internet marketing, họ có thể sử dụng email marketing, forum seeding, SEO để tiết kiệm mà vẫn hiệu quả.