Thương hiệu bánh OREO

Oreo khởi nghiệp từ năm 1912. Tại thời điểm đó, bánh qui kiểu Anh đang thịnh hành ở Mỹ. Bánh quy Oreo đầu tiên được sản xuất vào cuối tháng 2 năm 1912 và bán ra vào ngày 16 tháng 3 cho một chủ cửa hàng nhỏ tên là S.C. Thusen tại Hoboken, bang New Jersey. Khi bánh quy Oreo được giới thiệu, chúng chỉ có giá 30 xu một pound (khoảng 450g). Sản phẩm được đựng trong những hộp thiếc nắp kiếng khổ lớn, vì vậy người tiêu dùng có thể nhìn thấy được bánh quy ở bên trong. Chúng cũng được bán cùng với hai sản phẩm khác nữa là Goose Biscuit và Veronese Buiscuit. Kể từ khi khi được bán chung, người ta biết đến chúng như một bộ ba vậy. Nhưng xét về mặt lịch sử thì Oreo nổi tiếng với tư cách là thương hiệu tồn tại lâu năm nhất.
 
 Thương hiệu bánh OREO
 

Thị trường 

Ăn vặt là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong ngành thực phẩm ngày nay. Khi số lượng bữa ăn tại bàn ngày càng bị cắt bớt do các gia đình có hai nguồn thu nhập, áp lực thời gian và những yếu tố khác thì ăn vặt đã trở thành một thị trường trị giá 90 tỉ đôla, tăng gần 5% mỗi năm. Thị trường bánh quy – gồm có bánh cookie và bánh quy giòn – là một phân khúc trị giá hơn 6,5 tỷ đôla, tăng 3% mỗi năm.
 
Hằng năm, trung bình người Mỹ ăn vặt khoảng 1559 lần – hơn hẳn 4 bữa ăn trong ngày hay 448 triệu lần ăn hằng năm.  Hơn 6% dân số dùng một trong những bữa ăn chính của mình khi đang làm việc, còn 45% người tiêu dùng xem thực phẩm tiện lợi như một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của mình. Một tiếng ăn trưa theo truyền thống chỉ là một phần trong quá khứ của nhiều người dân Mỹ. Hiện nay, trung bình thời gian ăn trưa của họ chỉ còn khoảng 20 phút.
 
Những thành tựu đạt được
Kể từ ngày khai trương năm 1912, Bánh quy Oreo tiếp tục trở thành thương hiệu bánh quy nổi tiếng nhất của Mỹ. Trong khi nhiều hãng bánh snack bị “chôn vùi ở nghĩa địa”, thì Oreo vẫn sống sót và phát triển thành một thương hiệu trị giá hơn 800 triệu đôla với phạm vi trên toàn thế giới. Nói chung, Oreo đã chứng minh mình là một “người du hành thế giới” xuất sắc với tiềm năng có doanh thu lên đến cả tỉ đô. Hiện nay, Bánh quy Oreo được bán trên 100 quốc gia gồm có Ac-hen-ti-na, Trung Quốc, Indonesia, Mexico, Đài Loan, Thái Lan và Venezuela.

Thương hiệu bánh OREO

Lịch sử hình thành tên gọi OReo
 
Có rất nhiều suy đoán xung quanh ý nghĩa của cái tên Oreo. Có người nghĩ rằng cái tên đó được lấy cảm hứng từ tiếng Hy Lạp, “oreo”  có nghĩa là đồi hay núi, mô phỏng hình dạng gồ ghề của những chiếc bánh trong thời kì đầu. Một số người tin rằng trong tiếng Pháp, nó có nghĩa là “vàng”. Còn những người khác lại nói  “Oreo” là sự kết hợp giữa chữ “re” trong từ “cream”, bao bọc bởi hai chữ “o” tượng trưng cho hai miếng bánh quy. Và một số người còn dùng một phương pháp trực tiếp hơn đó là: cái tên Adolphus Green – người sáng lập ra Nabisco – nghe như âm của từ “oreo”.
 
Sản phẩm
 
Kiểu dáng chủ đạo của bánh Oreo không thay đổi gì từ ngày đầu ra mắt. Năm 1913 Oreo chính thức trở thành thương hiệu, và có tên đầy đủ là Oreo Chocolate Sandwich Cookies vào năm 1974. Giữa những năm 70, sản phẩm Double Stuf Oreo được ra mắt theo yêu cầu của người tiêu dùng thích ăn nhiều kem hơn. Năm 1987, Oreo hướng đến phân khúc “ưa ngọt” của thị trường với loại bánh phủ kem mềm bên ngoài.  Năm 1991, để đáp lại nhu cầu thích ăn các loại thực phẩm miếng nhỏ khi đang bận của người tiêu dùng, Oreo đã cho ra đời bánh quy kẹp Mini Oreo. Nabisco khẳng định rằng những chiếc bánh quy nhỏ với đường kính 1 inch này là những bản sao y chang hình dạng của chiếc bánh Oreo gốc. Khi Mini Oreo được ra mắt, nó là chiếc bánh quy kẹp “tí hon” đầu tiên trên thị trường và được tạp chí Business Week bình chọn là một trong những sản phẩm mới hay nhất năm 1991. Trong thập niên 90, Oreo cho ra đời loại bánh ít béo nhằm đáp ứng yêu cầu của những khách hàng quan tâm đến sức khỏe.
 
Thương hiệu bánh OREO

Những phát triển gần đây
 
Oreo luôn là lực lượng đi đầu trong thị trường: to lớn, bền vững và có lời. Nhưng giữa những năm 90, Oreo đã không giữ được mức tăng trưởng cho những năm sắp tới.
 
Dưới sự lãnh đạo mới, Nabisco bắt đầu vưc lên vào năm 1997. Chiến lược cơ bản của hãng là khơi lại sự phát triển cho các thương hiệu cốt lõi với Oreo là sản phẩm trọng tâm toàn cầu. Công ty đã đưa ra những lý lẽ rất phải rằng những thương hiệu nổi tiếng như Oreo có thể sử dụng lòng trung thành cũng như sự nhận biết thương hiệu của công ty để tiếp thị cách giành lại cổ phần và làm mới lại quá trình phát triển của mình.
 
Với đà đó, Oreo đã tiếp tục phát triển đến cuối năm những năm 90. Tới năm 2000, Công ty mẹ của Kraft Food – Philip Morris Inc – mua lại Nabisco. Công ty còn chú trọng hơn nữa vào việc phát triển thương hiệu Oreo thành một thương hiệu quốc gia và thương hiệu toàn cầu. Thương hiệu Oreo đã mở rộng tài sản của mình sang một số dòng sản phẩm khác gồm có các loại bánh phủ sôcôla và kẹo que. Việc đăng ký giấy phép cũng trở thành một công cụ kiếm lời và xây dựng thương hiệu cho Oreo. Những sản phẩm đã đăng ký gồm có ngũ cốc, kem và các sản phẩm nướng cho phép người tiêu dùng có thể tiếp cận thương hiệu Oreo theo những cách mới.
 
Trong khoảng đầu những năm 2000, thương hiệu Oreo liên tiếp chuyển tải được tài sản thương hiệu vững mạnh của mình cũng như không ngừng mở rộng để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mới. Chạy theo xu hướng khỏe đẹp của người tiêu dùng, Oreo đã cho ra đời các loại bánh không đường và hữu cơ. Ngoài ra còn có các sản phẩm thuộc dòng Double Stuf nổi tiếng như nhân kem Bơ đậu phộng, Sôcôla và Bạc Hà mát lạnh. Những loại bánh đặc biệt theo mùa của Oreo dành cho mùa đông, mùa xuân, và Halloween cũng lấp kín các gian hàng suốt cả năm, có được nhiều phản ứng tốt từ phía người tiêu dùng.
 
Khuyến thị

 Thương hiệu bánh OREO
Qua nhiều năm, các hoạt động quảng cáo và tiếp thị cho thương hiệu Oreo luôn đạt tầm cỡ quốc tế. Với các kế hoạch tiếp thị thống nhất, mỗi và mọi chương trình truyền thông của Oreo đều được xây dựng xung quanh quan niệm khách hàng là chính: Oreo mang đến cho khách hàng những phút giây tuyệt vời mỗi ngày mà những thương hiệu bánh quy khác không bì kịp. Mẫu quảng cáo “Bộ ba” là một ví dụ điển hình cho quá trình định vị thương hiệu, trong đó thương hiệu tập trung vào những giây phút nhẹ nhàng và vui vẻ của gia đình mà chỉ có Oreo mới có thể mang lại. Ngoài ra, các mẩu quảng cáo cho dòng sản phẩm Double Stuf của Oreo còn giới thiệu mỗi giây phút tuyệt vời đếu gắn với sản phẩm Oreo bằng một phiên bản tốc độ cao nói về nghi thức “xoay, liếm và nhúng” bánh.
 
Với việc đầu tư cho quảng cáo và PR, thương hiệu Oreo đã được rèn dũa ngày càng vững chắc, giúp kéo dài mối quan hệ với người tiêu dùng. Bài vè Oreo & Milk đã tồn tại qua nhiều thập niên và các fan hâm mộ Oreo vẫn thích hát nó. Ba năm qua, chiến lược bài vè Oreo & Milk còn cho phép người tiêu dùng hát thi với nhau, người thắng cuộc sẽ nhận được phần thưởng. Đồng thời nó còn mang gia đình và bè bạn lại với nhau bằng bánh quy Oreo và sữa. Với Oreo Double Stuf, các gia đình có thể thưởng thức “hai lớp kem với niềm vui nhân đôi”. Ngoài ra, còn có cả cuộc thi  “Liếm đua” Double Stuf, là nơi mà những khách hàng có thể xoay, liếm và nhúng loại bánh mà họ thích để xem ai có thể làm nhanh hơn. Dù là thi hát vè hay liếm bánh đua thì Oreo cũng đang tiếp cận người tiêu dùng bằng những hoạt động quảng cáo, tiếp thị qua di động, các chương trình trực tuyến, quảng cáo trên Internet, các hoạt động giải trí và người nổi tiếng.
 
Gía trị thương hiệu

 Thương hiệu bánh OREO
 
Đôi khi một thương hiệu có thể còn hơn là một sản phẩm. Nó là một phần của cuộc sống. Nó có thể hòa vào những kỉ niệm. Nó có thể trải qua nhiều thế hệ. Và thương hiệu Oreo là một thương hiệu như vậy.
 
Buồn cười là trong những ngày đầu của thế kỉ 21, một thương hiệu được công nhận trong những ngày đầu của thế kỉ 20 vẫn tiếp tục trở thàng một trong những năng lực phát triển mạnh nhất của Kraft. Nhưng đó là quyền năng của một thương hiệu như Oreo, sản phẩm mà ai ai cũng đón chào không chỉ tại nhà mà còn trong cuộc sống của họ.
 
Thương hiệu Oreo đã tạo ra một nền móng vững chắc cho những thị trường mới, sản phẩm mới và các kênh bán hàng mới.
 Theo strategy

About admin

Check Also

Bộ nhận diện thương hiệu Pistinega

Bộ nhận diện thương hiệu | Pistinèga

Công ty thiết kế Maurizio Pagnozzi, có trụ sở tại London đã thiết kế dự …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *