Họa sỹ thiên tài người Ý không những sở hữu ý tưởng và kỹ năng tuyệt vời, mà ông còn có một điều: khả năng tìm kiếm sự khác biệt đối với thế giới. Chắc chắn có thể nói rằng kể từ khi Leonardo da Vinci mất đi, thế giới tuyệt nhiên không thể có một người thứ 2 như ông ấy.
Thiên tài và sự sáng tạo có liên hệ mật thiết với nhau. Làm thế nào để có thể tạo nên sự gắn kết giữa 2 điều này?
Michael Gelb – đã viết 13 quyển sách nói về sự sáng tạo và đổi mới. Trong đó, cuốn sách nổi tiếng nhất là “How to Think Like Leonardo Da Vinci: Seven Steps to Genius Every Day,” (Làm thế nào để suy nghĩ giống Leonardo Da Vinci: 7 bước trở thành thiên tài mỗi ngày) đã được bán trên 500 nghìn bản và được phiên dịch tới hơn 120 quốc gia trên thế giới.
Gelb nói rằng sự thành công của cuốn sách đến từ những nghiên cứu về tài liệu của Leonardo. Cùng với tất cả tài năng khác của mình, Leonardo đã viết ra rất nhiều và đưa vào 13.000 trang ghi chú và bản vẽ.
Sự tò mò
Vốn dĩ con người ta sinh ra đã có sự tò mò, nhưng điều này sẽ bị “ăn mòn” theo thời gian.
“Hầu hết tất cả trẻ em đều có rất nhiều câu hỏi. Đó là lý do tại sao, trong khoảng 5 năm đầu tiên, trẻ em tiếp thu được rất nhiều kiến thức. Nhưng sau đó, chúng ta đưa chúng vào trường, nơi dạy chúng biết rằng câu trả lời quan trọng hơn là câu hỏi,” Gelb says.
Tuy nhiên, những nhà thiên tài như Da Vinci, họ duy trì một sự đam mê, tò mò trong suốt cuộc sống của mình.
Suy nghĩ độc lập
Sự độc lập trong suy nghĩ là yếu tố quan trọng cho sự sáng tạo và đổi mới mà tại đó chính là điểm để bạn tạo nên sự khác biệt. Vấn đề ở đây là mọi người thường có xu hướng nghe theo những ý kiến của các chuyên gia, và gần như mặc định đó là phương án tốt nhất.
Chính vì vậy, càng trở thành những chuyên gia, bạn càng phải biết cách tiếp thu những ý kiến khác nhau. Sau đó, việc chọn lọc các ý kiến và đưa ra những ý tưởng là lúc thể hiện sự độc lập trong suy nghĩ của bạn.
Vận dụng các giác quan
Trong công việc, sự lắng nghe và quan sát luôn được khuyến khích, tuy nhiên, dường như những lời khuyên đơn giản thật khó để lắng nghe khi mà xung quanh bạn có quá nhiều sự phân tâm.
“Người Ý có la dolce vita, với tình cảm ngọt ngào. Người Pháp có joie de vivre, niềm vui của cuộc sống,” Gelb says.
Nói về những quan niệm và những điều xảy ra ngay bây giờ, không chỉ giúp bạn có nhiều sự sáng tạo hơn mà còn giúp nội dung dễ dàng kết nối với cuộc sống.
Gelb giúp người kinh doanh tốt hơn trong việc kết hợp với các giác quan của mình bằng cách đào tạo biết cách đánh giá cái đẹp. Ông thực hiện điều này bởi khi họ nghe nhạc, thưởng thức nghệ thuật, họ sẽ biết cách để tạo nên sự sáng tạo riêng cho mình.
Không quá chắc chắn về bất cứ điều gì
Sự tự tin khi thực hiện một dự án là một nguyên tắc quan trọng của nhà lãnh đạo. Đừng quá chắc chắn về những gì mình biết, bởi chính điều này giới hạn sự sáng tạo của bạn.
“Tuy nhiên, bản chất của sáng tạo là sự bất ngờ, mà trước đó bạn không hề nghĩ tới. Đó chính là sự đổi mới. Và nếu bạn tiếp tục làm những điều cũ, bạn sẽ không làm được những điều mới . Nhưng khi bạn tạm ngưng điều cũ, điều mới không luôn luôn tự động xuất hiện” , Gelb nói.Arenaites hãy ghi nhớ điều này nhé!
Cân bằng giữa suy luận và thực tiễn
Ngày trước, người ta phân chia việc những người có bán cầu não phải phát triển hơn sẽ thiên về sáng tạo, tưởng tượng, trong khi bán cầu não trái phụ trách sự tính toán và suy luận. Ngày nay, bạn có cả 2 thứ.
Để mọi người có thể sử dụng hài hòa cả 2 bán cầu, Gelb dạy cho họ biện pháp “Bản đồ tâm trí”, một cách tổ chức những ý tưởng tích hợp sự suy luận và trí tưởng tượng, giúp mọi người tạo nên những ý tưởng hay hơn trong thời gian ngắn hơn.
Để làm điều đó, bạn bắt đầu bằng cách vẽ một cái gì đó đại diện cho chủ đề bạn đang suy nghĩ. Từ đó bạn tạo nên những liên kết tới sản phẩm trung tâm. Ví dụ, một củ hành bạn sẽ liên tưởng đến rau quả. Cà rốt khiến bạn nghĩ tới con thỏ và con mèo….
Gelb nói “Làm cho đến khi thành phản xa và vượt qua sự phán xét của mọi người.Chính điều này giúp đánh thức sự hoạt động của một trong hai bán cầu não, vốn dĩ bị “ngủ” quên quá lâu.
Cân bằng giữa trạng thái và thể trạng
Bạn có thể không biết rằng Leonardo là một vận động viên đặc biệt, được biết đến rộng rãi như là người đàn ông khỏe nhất ở Florence và một vận động viên tài năng, tay kiếm, và cưỡi ngựa.
“Chúng tôi nghĩ rằng sự sáng tạo như một bài tập trí tuệ nhưng nó đòi hỏi năng lượng rất lớn. Học cách nuôi dưỡng năng lượng cuộc sống của bạn để phục vụ cho những điều trên” Gelb nói.
Tạo nên sự kết nối mới
Tất nhiên dù bất cứ ai cũng rất khó khăn trong việc tạo ra những kết nối mới, nhưng làm như vậy là chìa khóa cho sự sáng tạo.
Một lần nữa, Gelb thích sử dụng “Bản đồ tâm trí”, mặc dù phải mất một thời gian để luyện tập.
“Lúc đầu, mọi người cảm thấy rất lộn xộn, mất thời gian, tuy nhiên, việc làm này tạo ra rất nhiều các từ khóa và hình ảnh với các hướng khác nhau”, ông nói.
Tạm kết…
Sự sáng tạo mang ý nghĩa sống còn đối với bất kỳ một marketer nào. Bạn có thể là một người có tài năng sáng tạo bẩm sinh, được rèn luyện trong một môi trường tuyệt vời, hoặc bạn sẽ học cách sáng tạo của người khác và biến nó thành của mình (tất nhiên không copy 100%). Con người ai cũng có thể sáng tạo, vậy nên đừng ép mình vào bất kỳ khuôn khổ nào hoặc coi ý kiến của một cá nhân hay tập thể là hoàn toàn đúng. Hãy nhường chỗ cho sự tư duy và suy nghĩ đổi mới!
Nguồn: adsangtao