Cần biết gì về công đoạn sau khi in
Nói cho dễ hiểu là làm sao để tạo ra được nếp gấp, chẳng lẽ ngồi xếp bằng tay thì có nước anh em ma cà tưng chúng ta “chít” vì đến Tết mọi vẫn chưa có đủ hàng nghìn sản phẩm. Vì lẽ đó ta tạo nếp gấp cho sản phẩm bằng máy dập_cấn. Công đoạn này khá dễ dàng. Bạn thường thấy khi làm brochure hay bao bì, hộp sản phẩm.
Cấn nếp gấp cho hộp
VD: Thiệp mời được bế theo hình cái nơ
Hình ảnh đục lỗ để đóng gáy lò xo lịch
Luôn luôn phải có khoảng thời gian chờ.
VD: Hôm nay giao file in 30 banner. CHIỀU ngày kia là phải có tất cả. Vậy thì thời gian giao kết với công ty in ấn là SÁNG ngày kia. Nhằm đảm bảo có khoảng thời gian xử lý sự cố bất kỳ lúc nào cũng có thể xảy ra.
ĐÓNG CUỐN, CÓ BAO NHIÊU LOẠI?
Đóng cuốn dạng Case Binding
– Cán màng mờ – matt lamination: loại cán màng này nhìn khá đẹp và được dùng nhiều nhất. Màng thực chất là một lớp nhựa mỏng như khi chúng ta ép plastic cho CMND hoặc bằng cấp, tuy nhiên matt lamination thì mỏng và nhìn tự nhiên hơn ép plastic. Cách tính giá: thông thường nhà in sẽ tính giá theo cm2.
Cán định vị nghệ thuật – Đây là dạng cán màng độc đáo nhất nhưng chưa được áp dụng sản xuất ở Việt Nam. Đây cũng là một dạng cán màng định vị nhưng chất liệu thì đa dạng và độc đáo hơn.
Hãy chiêm ngưỡng quy trình để có được 1 sản phẩm in định vị là như thế nào bạn nhé:
Ép kim
Đến đây, hầu như chúng ta đã đề cập một cách tổng quát nhất đến thiết kế in ấn. Và để thêm phần sinh động (điều mà mọi người thường gọi là “học đi đôi với hành”) kỳ sau, những tình huống thực tế sẽ được đưa ra dưới dạng case study trong những bài sắp tới. Sẽ hấp dẫn lắm nha, nhớ đón đọc, bây giờ thì…tạm biệt hẹn gặp lại…
Cần biết về 4 KIỂU IN THƯỜNG GẶP
Tại sao với cùng là tờ danh thiếp, lúc thì bảo nên in lụa, khi lại khuyên nên in offset? Vậy bạn lựa chọn như thế nào khi vẫn chưa hiểu In Lụa Là gì? Offset ra sao? Bài viết tuần này sẽ cung cấp những hiểu biết căn bản để bạn có thể tự tin ra quyết định và có được những sản phẩm đẹp, tiết kiệm chi phí…
Đầu tiên là IN LỤA
Bảng so sánh giữa MÀU ĐƠN & MÀU CHUYỂN
Nếu chọn in lụa thì mẫu thiết kế phải đơn giản, không tràn lề (hay còn gọi là tràn biên, do cấu tạo khung in).
Ví dụ: In lụa không in tràn biên như thế này (trong ví dụ là card được in offset)
Chỉ nên từ 3 màu đơn riêng biệt trở xuống. Những sản phẩm thường được in lụa như : Túi giấy, giày dép, card ( 1-2 màu), bao thư, giấy tiêu đề, tờ rơi 1-2 màu, áo quần, vật phẩm, in trên chất liệu có bề mặt cong vừa phải…
Mẫu Card in lụa(đơn giản về màu và nội dung)
Catalogue
Máy in ống đồng
Bao mì gói
Cuối cùng là IN KỸ THUẬT SỐ
In kỹ thuật số chất lượng offset (là loại in trên giấy, thường thấy nhất là để in test (dân trong nghề thường gọi là in proof, chất lượng gần như in ofset). Loại này in để khách hàng duyệt mẫu cuối. Chi phí khá đắt nên thông thường gần đến lúc FA(FinalArtwork) mới in cho khách hàng xem và ký duyệt.
Máy in phun kỹ thuật số (đang in hiflex)
Đề bài như sau:
Cuối cùng, TYM chọn đưa ra 2 giải pháp.
Vậy là sản phẩm được tiến hành, mẫu được rửa ảnh khá đẹp, sáng, màu sắc rất tươi, anh bạn TYM rất vừa ý. ..he he…
Ngay từ hôm nay, trên đường đến trường hay đi làm, bạn hãy tập chú ý đến các ấn phẩm in ấn mà bạn có dịp tiếp xúc. Tự hỏi: “In bằng kỹ thuật gì nhỉ?”. Chắc chắn là không thừa vì biết đâu vào một ngày nào đó, bạn sẽ phải cần đến những kiến thức này thì sao?
9 điểm cần lưu ý khi thiết kế brochure.
1. Đặt câu thông điệp ở trang bìa đầu tiên.
Trang bìa brochure đóng vai trò giống như dòng tít quảng cáo, vì vậy bạn phải ghi những gì quan trọng nhất ở trang này: Phương châm, khẩu hiệu, những gì hay nhất mà công ty bạn có…
2. Quảng bá brochure trong các dịp quảng cáo.
Xây dựng kế hoạch Marketing cụ thể, trong các chiến dịch quảng cáo bạn giới thiệu thêm brochure của công ty.
3. Chọn hình ảnh biểu đạt được những ý nghĩa cần thiết.
Hình ảnh công ty, sản phẩm trọng tâm… tốt hơn là dùng từ ngữ.
4. Luôn luôn chú thích cho hình ảnh.
Sau trang bìa các mục chú thích được khách hàng đọc nhiều nhất.
5. Bố cục rõ ràng, làm nổi bật được những ý quan trọng.
Tập trung vào những điểm mạnh, có chương trình khuyến mãi nào đang diễn ra, tư vấn ở đâu, địa chỉ trụ sở và các chi nhánh… Nếu công ty bạn là công ty lớn, có quá trình phát triển lâu dài, có nhiều giải thưởng, nhiều khách hàng thì cũng không nên trình bày quá một trang.
6. Dùng hình chụp thay cho hình vẽ.
Đối với những ngành hàng thông dụng, ảnh chụp gợi cho người xem những hình ảnh thực, sống động.
Ở những lĩnh vực nghệ thuật, thời trang khi dùng hình vẽ sẽ dễ tạo ấn tượng, tạo phong cách riêng…
7. Làm cho brochure bạn đáng được lưu giữ.
Brochure càng được khách hàng giữ lâu chừng nào thì nó còn có sức mạnh bán hàng. Giấy dày và được thiết kế hấp dẫn, có nhiều thông tin hay giúp cho brochure của bạn được khách hàng để dành tham khảo. Thậm chí họ còn dùng để đựng tài liệu.
8. Mang lại sự hảo hạng cho sản phẩm.
Trong nhiều trường hợp, brochure là sản phẩm của bạn, hay gần như một nhân viên bán hàng. Bạn đã đầu tư cho sản phẩm của mình thì cũng phải đầu tư cho bộ mặt của nó.
9. Mời khách đặt hàng.
Thông tin liên hệ với công ty bạn phải được trình bày rõ ràng, trang trọng và được bố trí ở nơi riêng biệt. Sau đó cũng bạn cũng ghi rằng bạn muốn gì: muốn khách hàng gọi điện, liên hệ qua website hay email… nhớ kèm theo thời gian phục vụ.
Chuẩn bị in Catalogue, brochure như thế nào?
Bạn đừng bắt tay vào làm việc ngay với đơn vị thiết kế khi bạn chưa chuẩn bị tương đối kỹ càng. Khách hàng đặt thiết kế và in ấn catalogue, brochure của chúng tôi thường gặp những khó khăn dưới đây, và bạn thử xem mình có thể làm gì để tránh những sai lầm tương tự:
Thứ nhất: Chưa thông mục đích in brochure và một số chuẩn mực cơ bản nó cần phải đạt.
Sức mạnh bán hàng và giá trị thương hiệu của brochure có được khi nó được soạn và thiết kế đúng mức. Do đó hình ảnh của công ty bạn sẽ bị ảnh hưởng khi bạn vội vàng, không chau chuốt cho quyển brochure của mình. Các đơn vị thiết kế quảng cáo là những người chuyên nghiệp, tuy nhiên họ vẫn là những người ngoài cuộc khi tư vấn miễn phí cho bạn. Họ không nắm bắt kế hoạch marketing, ngành hàng chủ lực, đối tượng khách hàng chủ yếu nào sẽ đọc brochure…
Thu thập những brochure của những công ty khác, càng nhiều càng tốt, đặc biệt là những công ty lớn cùng lĩnh vực hoạt động với công ty bạn.
Một quyển brochure thường đạt được một cho đến cả ba những mục tiêu sau đây (càng nhiều trang chi phí in ấn càng đắt đấy nhé):
Thông báo, quảng bá cho khách hàng biết một điều gì đó đặc biệt. Những công ty lớn, đã có thương hiệu thường in brochure kiểu này. Vì họ đã chuẩn bị kỹ kế hoạch tiếp thị, brochure là một trong những phương tiện quảng cáo trong toàn bộ kế hoạch bán hàng của họ. Chẳng hạn, quyển brochure đó có thể giới thiệu về một cải tiến quan trọng sắp được tung ra cho dòng sản phẩm X đang có mặt trên thị trưởng, hay một chương trình khuyến mãi lớn với vô khối giải thưởng hấp dẫn v…v…
Ví dụ 1: Nhà hàng X có món đặc sản là vịt quay và vịt tiềm. Bạn có thấy là hình chụp những con vịt quay béo ngậy và những tô mì vịt tiềm đầy thịt vịt đang bốc khói cùng với cách tuyển lựa nguyên liệu, chế biến món ăn sẽ làm cho bất cứ ai cũng ấn tượng, thèm thuồng, muốn ăn ngay phải không nào. Lúc đói rồi họ mới nuốt nổi những dòng chữ (tuy là ngắn gọn thôi) như nhà hàng X này do ông X mở ra, nằm ở đường Y, số điện thoại đặt hàng, mua 1 con vịt biếu một bộ lòng…
Ví dụ 2: Công ty A chuyên buôn bán các mặt hàng trong nhà bếp và nhà tắm. Có hai điểm bất lợi khiến brochure của bạn khó khác biệt so với hàng ngàn công ty khác cùng ngành.
Thương hiệu “A” của bạn không nổi tiếng. Vậy sao không thử “núp gió” sau các thương hiệu thành danh đang có trên thị trường, sau đó khách hàng sẽ “nhớ thêm” một thương hiệu nữa, thương hiệu của bạn.
Những mặt hàng bạn đang bán, khách hàng cũng có thể tìm được ở hàng hà sa số các cửa hàng khác. Vậy phải chọn một vài hình sản phẩm cao cấp nhất, hình càng sống động, càng thể hiện được mức sống đầy tiện nghi càng hay. Bạn lo rằng một vài sản phẩm sẽ không đủ thông tin? Bạn lại quên rằng đây là brochure chứ không phải catalog. Khách hàng tự nhiên suy nghĩ và liên tưởng đến những sản phẩm và dịch vụ có liên quan với nhau. Khi cần họ sẽ gọi hoặc tới showroom của bạn. Đó mới là kết quả bạn đang mong muốn.
Hướng dẫn khách hàng về dịch vụ hay sản phẩm. Chúng ta thường bắt gặp những brochure như thế này khi đến những công ty kỹ thuật cao, trung tâm đào tạo, dịch vụ chăm sóc sức khỏe… nói chung là brochure của những công ty kinh doanh những mặt hàng và dịch vụ nhiều chất xám. Như vậy thế mạnh của những quyển brochure này là thông tin và kiến thức. Và nếu bạn trình bày hay, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của khách hàng thì brochure đã thành công hơn một nửa. Vấn đề còn lại là trao cho ai, và trao trong lúc nào.
Thứ hai: Lúng túng khi hình dung và viết nội dung cho brochure
Khi bạn đã xác định rõ ràng mục đích của brochure rồi thì chúng tôi nghĩ phần soạn nội dung không còn khó khăn nữa. Có hai điều bạn phải nhớ trước để khỏi rối:
Làm sao cho brochure có sức hấp dẫn, có cá tính là việc của nhân viên đồ họa.
Tuần thứ 2: Phác thảo
Liệt kê tất cả những ý cần trình bày. Bạn nên giới hạn không quá 5 nội dung chính, trong đó mỗi đoạn nhỏ không nên quá 200 từ (khoảng 10 dòng của trang giấy A4). Thông thường, cấu trúc nội dung brochure có phần chính sau:
Nếu bạn không có nhiều thành tích để “phô trương” thì bạn có thể chuyển hướng sang chú trọng hình ảnh (hình sản phẩm và hình trang trí). Đồng thời những thương hiệu tiếng tăm (thể hiện trên brochure bằng logo của họ) cũng thu hút khách hàng quan tâm đến công ty của bạn.
Chọn người phụ trách chính để làm việc với đơn vị thiết kế.
Thứ ba: Cắt giảm chi phí quá thấp
Không nên tiết kiệm số trang in và độ dầy của giấy. Nếu không thì brochure của bạn sẽ trở nên giống mấy tờ quảng cáo trên báo.
Các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp luôn tính phí cho dịch vụ thiết kế mỹ thuật và những ý tưởng sáng tạo của họ.
Tuần 3: Chọn đơn vị thiết kế
Yêu cầu bên thiết kế cho bạn xem những sản phẩm họ đã thực hiện. Tuy đây là yêu cầu chính đáng và rất cần thiết nhưng bạn cũng nên nhớ rằng công ty quảng cáo lớn hay nhỏ không quyết định khả năng sáng tạo và tay nghề của nhân viên thiết kế.
Gởi bản phác thảo nội dung brochure, yêu cầu về chất lượng in ấn, kích thước brochure cho những đơn vị này và yêu cầu họ báo giá và kế hoạch làm việc để hai bên cùng phối hợp.
Thứ tư: Tự cho mình là graphic designer
Hầu hết những graphic designer không thích có người ngồi bên cạnh chỉ phải làm cái này làm cái kia. Bởi vì họ là những người thiết kế và sáng tạo chuyên nghiệp chứ không phải thợ vẽ.
Nếu bạn đã nắm rõ mục đích thiết kế brochure, những tiêu chí nó cần phải có và hơn nữa nội dung mà bạn phác thảo đã tương đối rõ ràng thì bạn nên tin tưởng vào công việc của các nhân viên thiết kế. Những trường hợp đáng tiếc này đa số chỉ xảy ra khi khách hàng chưa chuẩn bị kỹ lưỡng.
Đặc biệt có một điểm quan trọng không kém, thì giờ bạn tới lui ngốn hết bao nhiêu tiền trong khi bạn có thể trả một khoản chi phí nhỏ ban đầu để công việc trôi chảy hơn.
Tìm hiểu về Brochure : Bước khởi đầu !
Brochure thông thường được trình bày ở Kích thước A4 (21X29.7)cm. Tuy nhiên, tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng, kích thước này có thể thay đổi linh hoạt nhằm đáp ứng dụng ý của doanh nghiệp. Brochure Quảng Cáo chuẩn thường sử dụng 4 gam màu được in trên loại giấy bóng và dày nhằm tạo ấn tượng ban đầu về hình thức và điểm nhấn về chất lượng đến người xem.
1. Khái niệm Brochure
Hình thức, mẫu mã và nội dung bên trong Brochure sẽ phản ảnh giá trị đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp cũng như tình cảm và nguyện vọng mà doanh nghiệp muốn mang đến cho các khách hàng, đối tác từ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. So với một số ấn phẩm quảng cáo khác như Flyer, Postcard, Handbill,… thì Brochure vẫn mang đậm giá trị về mặt chất lượng và nghệ thuật hơn bởi cấu trúc được thiết tạo của nó (sử dụng loại giấy có chất lượng tốt hơn, được gấp xếp như một tập sách nhỏ gọn với màu sắc đa dạng và hấp dẫn hơn).
Phân loại Brochure theo hình thức
Cũng như một số ấn phẩn quảng cáo khác, Brochure khá đa dạng về mặt hình thức thể hiện, hiện nay, thông dụng nhất vẫn là 2 loại Bi-Fold Brochure và Tri-Fold Brochure:
Bi-fold Brochure
Thể hiện một tờ in trên cả hai mặt giấy và được gấp lại làm hai (Do vậy, phần nội dung được in sẽ phân thành 4 mặt).
Tri-fold Brochure
Không giống hình thức của Bi-fold, Tri-fold Brochure thể hiện một tờ in trên cả hai mặt giấy nhưng được gấp lại làm ba. (Do vậy, phần nội dung được in sẽ phân thành 6 mặt).
Tuy nhiên, nếu bên thiết kế Brochure có dụng ý chia phần nội dung trình bày thành 8 mặt giấy (hoặc nhiều hơn), khi đó, mỗi tờ in sẽ được gấp lại ít nhất là làm bốn (hoặc nhiều hơn) và cần nhiều tờ in như vậy để có thể xếp gọn như một tập sách tài liệu nhỏ (tương tự như một cuốn sách bìa cứng) lúc này, có thể gọi đó là loại Booklet Brochures.
Phân loại Brochure theo mục đích sử dụng
Tùy theo mục đích, lĩnh vực hoạt động của mỗi doanh nghiệp để phân loại, vì vậy, cách phân loại theo mục đích sử dụng là rất đa dạng, dưới đây xin điểm ra một số dạng tiêu biểu:
Brochure Du Lịch (Travel Brochure / Tour Brochure)
Brochure Khách Sạn (Hotel Brochure)
Brochure Cho Các Công Ty Thương Mại (Business Brochure / Marketing Brochure)
Brochure Về Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe (Health Brochure)
Brochure Cho Lĩnh Vực Giải Trí, Sáng Tạo Nghệ Thuật (Entertainment Brochure / Art Brochure)
Brochure Cho Các Doanh Nghiệp Ô Tô/ Xe Máy (Automobile Brochure)
Brochure Cho Các Hãng Truyền Thông (Communication Brochure)
Brochure Giáo Dục, Trường Học (Education Brochure / University Brochure)
Brochure Dành Cho Công Ty Kỹ Thuật (Engineering Brochure)
Brochure Cho Lĩnh Vực Công Nghệ (Technology Brochure)
Brochure Cho Các Công Ty Tài Chính (Finance Brochure)
Brochure Dành Cho Các Spa, Thẩm Mỹ Viện (Spa Brochure / Health-Beauty Brochure)
Brochure Cho Các Tổ Chức Phi Lợi Nhuận (Non Profit Brochure)
Brochure Lĩnh Vực Bất Động Sản (Real Estate Brochure)
Brochure Dành Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ (Small-Business Brochure / Corporate Brochure)
Brochure Cho Các Công Ty Chuyên Phần Mềm (Software Brochure)
Brochure Lĩnh Vực Thể Thao (Sports Brochure)
Brochure Dành Cho Cửa Hàng Văn Phòng Phẩm (Stationary Brochure)
Brochure Dịch Vụ Chăm Sóc Vật Nuôi, Thú Cưng (Pet Care Brochure)
Brochure Quảng Bá Sản Phẩm, Dịch Vụ Chuyên Biệt (Product Brochure)
Brochure Điện Tử (Ebrochure)
Brochure Dành Cho Nhà Hàng (Restaurant Brochure)
Brochure Về Công Trình, Xây Dựng (Construction Brochure)
Brochure Về Bưu Thiếp (Card Brochure)
Các yếu tố và nguyên tắc của nghệ thuật
Thuộc lòng các nguyên tắc và các yếu tố của nghệ thuật giúp các nghệ sĩ sắp xếp ý tưởng, tác phẩm của họ và nghĩ về cách người khác phản ứng với những tác phẩm nghệ thuật của mình.
Bài các yếu tố và nguyên tắc của nghệ thuật, chia làm 2 phần.
1. Các Yếu tố của nghệ thuật
1. Các yếu tố của nghệ thuật.
Tất cả các thiết kế, các tác phẩm nghệ thuật đều được hình thành từ 7 yếu tố sau.
Hình khối – Form (hình 3 chiều, rộng, cao, sâu),
Hình khối – Form
Hình khối là một trong các yếu tố của nghệ thuật. Hình khối – Form có 3 giá trị để đo đạc là chiều cao, chiều rộng và chiều sâu. Nó có thêm giá trị về chiều sâu so với Hình dạng – Shape
Dưới đây là một số hình khối thông dụng.
Hình dạng – Shape
Hình dạng được tạo thành khi các đường nét gặp nhau. Hình dạng thì phẳng, có 2 chiều là bề rộng và độ cao, một số hình dạng hình học quen thuộc như, hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật, ovan và các hình dạng Organic (hình hữu cơ, phức tạp).
Đường nét – Line
Bạn có thể thấy đường nét ở khắp mọi nơi. Có rất nhiều loại đường nét. Có một số loại phổ biến như: Đường cong, đường thẳng, zigzag, đường đứt đoạn, đường nằm ngang, đường thẳng đứng, đường lượn sóng, đường song song, đường vuông góc.
Màu sắc – Color
Định nghĩa ngắn gọn thì màu sắc là thứ chúng ta thấy do phản xạ ánh sáng của mọi vật quanh chúng ta. Trong tự nhiên cầu vồng được sinh ra bởi ánh sáng trắng bị chia từng phần bởi độ ẩm trong không khí.
Con người đã phát hiện ra ánh sáng trắng có thể chia tách bằng cách sử dụng công cụ như lăng kính quang phổ.
Những màu sắc có thể nhìn thấy qua kính quang phổ là; Đỏ, Cam, Vàng, Xanh da trời, Xanh lá cây, màu chàm và tím.
Ánh sáng trắng bao gồm các màu trên pha trộn với nhau. Các đối tượng có màu sắc khi nó hấp thụ và phản xạ lại ánh sáng. Nếu một đối tượng hấp thụ tất cả các bước sóng ánh sáng thì nó sẽ có màu trắng. Đối tượng hấp thụ các bước sóng, nhưng không hấp thụ màu đỏ, nó sẽ có màu đỏ v.v.
Những người mù màu, hay bị thiếu hụt màu nào đó là do võng mạc không phản ứng với những bước sóng ánh sáng tương ứng.
Chất liệu – Texture
Chất liệu là cái gì đó bạn cảm thấy khi chạm vào. Người nghệ sĩ tạo ra những ảo ảnh của kết cấu thông qua các tác phẩm như tranh vẽ, thiết kế in, nhiếp ảnh v.v.
Cảm giác chất liệu được hình thành thông qua kinh nghiệm của mỗi người. Ví dụ; Nếu bạn chưa từng sờ một chiếc lông vũ thì bạn không bao giờ cảm thấy sự mềm mại của nó trong một tác phẩm bất kỳ.
Không gian – Space
Không gian là sự trống trải, không có gì xung quanh một tác phẩm, hoặc một yếu tố nào đó của nghệ thuật. Không gian có thể có hai chiều, ba chiều, nó có thể sinh ra cảm giác tích cực hoặc tiêu cực.
Nếu bạn (cố ý) sử dụng không gian ít cho tác phẩm của mình, người xem sẽ thấy chật chội, gò bó, bức bối. Ngược lại nếu bạn cho người xem nhiều không gian thì họ sẽ thấy thoải mái, thư thái.
không gian
Tất nhiên không phải ai cũng vậy, có những người chỉ cảm thấy an toàn khi ở trong một không gian chật hẹp, và rất sợ khi đối diện với những không gian rộng rãi.
Sắc độ – Value
Sắc độ là độ sáng/tối của một màu sắc. Đơn giản bạn tao ra sắc độ bằng cách thêm vào nó màu đen hoặc màu trắng
Trên đây là những yếu tố cấu thành một tác phẩm nghệ thuật. Vậy để có một tác phẩm đẹp người nghệ sĩ sẽ sử dụng các yếu tố này và kết hợp với Các nguyên tắc của nghệ thuật để tạo thành một tác phẩm đẹp.
10 xu hướng thiết kế logo năm 2010, bạn sẽ theo xu hướng nào?
Xu hướng thiết kế logo rất khó để có thể nắm bắt. Cứ mỗi năm trôi đi, xu hướng mới lại thay thế những cái cũ. 1 vài thiết kế mới sẽ trở thành kiểu mẫu trong năm, số khác sẽ bị lãng quên.
Sau khi phân tích tình hình trong quý đầu năm 2010, tôi đã tổng hợp được 10 xu hướng đang thịnh hành nhất trong năm. Mặc dù đây chỉ là những dự đoán và không ai dám chắc liệu chúng có thành sự thật hay không, nhưng đây chắc chắn là những xu hướng đáng lưu ý trong năm nay.
1. Các Logo dựa trên các khái niệm (Conceptual Logos)
Đây là xu hướng hàm chứa nhiều sự sáng tạo nhất, chúng là sự lựa chọn đầu tiên cho sự khởi đầu của các công ty. Những logo này ẩn chứa các thông điệp trong từng thiết kế thông qua những hình ảnh đặc trưng của mình. Sau chuỗi thành công của logo FedEx với 1 mũi tên tiềm ẩn, nhà thiết kế bắt đầu thêm vào những hình ảnh của công ty trong tác phẩm của mình.
2. Các Logo dạng chữ ký (Signature Logos)
Chữ ký hay logo thiết kế bằng tay đã phát triển nhanh chóng trở thành 1 xu hướng cực kỳ phổ biến. Những thiết kế thủ công tuy khá thô sơ nhưng rất thịnh hành trong thời đại ngày nay. Khi người tiêu dùng ý thức về các thương hiệu, các nhà thiết kế cũng dần tập trung vào các logo dạng chữ ký.
3. Logo 3D
Logo 3D nhanh chóng trở thành xu hướng đương thời, phổ biến và cực kỳ thịnh hành đối với các doanh nghiệp. Khi thế giới bước vào thế giới không gian 3 chiều tràn đầy sức sống, cái tên 3D Logo cũng có những bước phát triển vượt bậc.
4. Logo đơn giản hóa (Minimalism Logos)
Nghệ thuật đơn giản hóa, được phát triển từ những năm 1960, đã trở lại với thời đại. Những logo này được thiết kế bằng những hiệu ứng đồ họa tối thiểu và nhờ đó chúng ta có thể dễ dàng nhận biết những nội dung cũng như ý nghĩa bên trong chúng.
5. Logo với những cách viết trang trọng (Formal typeface Logos)
Xu hướng sử dụng những kiểu mẫu và định dạng ấn tượng trong tên gọi của thương hiệu lại 1 lần nữa nổi bật trong ngành thiết kế logo. Để khắc họa được sự thanh lịch, tao nhã và đẳng cấp của thực thể chủ đạo, những logo này được thiết kế với những hiệu ứng đầy sáng tạo.
6. Xu hướng cấy ghép nhiều dạng Logo (Hybrid design Logos)
Đây là 1 trong những xu hướng thông minh nhất tính đến thời đại hiện nay. Những logo này là sự tổ hợp của 2 hay nhiều xu hướng thiết kề. Việc sử dụng liên tục nhiều thiết kế cùng các hiệu ứng ánh sáng hoặc kết hợp tên gọi các thương hiệu với hiệu ứng không gian 3 chiều đã tạo ra 1 xu hướng thiết kế lạ mắt. Hay nói cách khác đây là sự trộn lẫn của nhiều xu hướng thiết kế.
7. Xu hướng thiết kế với nhiều họa tiết liên tục (Sequential Logos)
Xu hướng này chỉ mới được phát triển trong những năm gần đây nhưng đã nhanh chóng được nhiều nhà thiết kế chú ý. Chúng thể hiện nhiều cử động liên tục, nhiều bước, thể hiện sự thăng tiến và lớn mạnh của các công ty. Những mẫu logo này khó có thể lọt ra ngoài tầm với của xu hướng phát triển logo toàn cầu trong những tháng tới.
8. Những logo mang tính sinh thái (Eco SmartLogos)
Đây là xu hướng tiềm năng nhất được biết đến trên thế giới. Cùng với sự gia tăng những hiểu biết về môi trường sinh thái, các công ty ngày nay đã dần chuyển đổi các logo của mình theo hướng này nhằm tạo sự thân thiện hơn đối với môi trường, nâng cao trách nhiệm chung đối với xã hội. Và sản phẩm mới nhất của xu hướng này là logo của McDonald tại Châu Âu.
Làm gì để trở thành designer giỏi?
Wednesday, December 1, 2010 8:51:02 AM
Nhiều người vẫn hình dung thiết kế đồ họa là nghề thời thượng có mức thu nhập cao, công việc sáng tạo.
Ngành TK đồ họa có ứng dụng rất rộng rãi. Do đó, nhà TK rất dễ dàng tìm công cụ, phần mềm khác nhau để hoàn thành công việc của mình. Những người sử dụng các công cụ số hóa để viết, TK SP trên máy tính được gọi là chuyên gia TK đồ họa (designer). Designer hoạt động khá đa dạng: TK logo, quảng cáo, tạo mẫu bìa tạp chí, web, làm kỹ xảo điện ảnh, phục hồi ảnh cũ… Họ sử dụng rất phong phú chất liệu, từ tranh ảnh, hoạt hình, video, âm nhạc, các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh… Các SP do đó cũng rất đa dạng: clip, website, mẫu bìa tạp chí, áp phích, đoạn trailer (video clip quảng cáo)…
“Tôi có thời gian và kinh nghiệm làm việc với nhiều chuyên viên TK đồ họa. Nhiều bạn rất khá nhưng cái tôi lại quá lớn. Điều mà các doanh nghiệp như chúng tôi cần là những SP phù hợp với yêu cầu, văn hóa của công ty, cũng thu hút thị hiếu của khách hàng. Nhiều bạn lại để cái tôi hay cái gu thẩm mỹ của mình vào SP mà không để ý đến việc mình đang TK cho ai, cho đối tượng nào. Để thành công trong môi trường doanh nghiệp, tôi cho rằng các bạn nên biết dung hòa giữa tác phẩm nghệ thuật và yêu cầu thực tế của khách hàng”, bà Nguyễn Trà My – phụ trách truyền thông và thương hiệu của website loveme.vn nói.
Chưa có phong cách riêng
Ông Trần Trọng Hưng, chuyên viên TK đồ họa của Viettel Telecom nhận xét “TK đồ họa ở Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn phát triển và chưa thực sự tạo nên những dấu ấn hay phong cách riêng. So với Trung Quốc, Nhật Bản hay một số quốc gia khác thì bản sắc trong những tác phẩm của họ được thể hiện rất rõ ràng và tiêu biểu chứ không mang tính lắp ghép hay áp dụng công nghệ “copy – paste” (sao chép) như Việt Nam”.
Theo ông Hưng, ngành đồ họa Việt Nam mới thực sự phát triển từ năm 2000. Đến nay, ngành đồ họa trong nước vẫn còn non trẻ và đang trong hành trình đi tìm phong cách riêng.
Đồng tình với ông Hưng, ông Nguyễn Quang Nam, trưởng nhóm TK trailer của Bluesea Media JSC bổ sung: “Những SP được quảng bá truyền thông hay hình ảnh ở Việt Nam còn non yếu, thiếu sáng tạo. Theo tôi, chỉ 30% mẫu được xây dựng ý tưởng và sản xuất ở Việt Nam, còn 70% là từ nước ngoài”.
Theo kinh nghiệm của ông Hưng, phần lớn tư liệu phục vụ TK đồ họa tại Việt Nam là từ nước ngoài. Điều đó gây khó khăn nhưng cũng là thuận lợi để người làm tự do sáng tạo, xây dựng phong cách riêng. Những năm gần đây, khách hàng (KH) và người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn, yêu cầu SP có chất lượng cao hơn. Điều này bắt buộc designer phải liên tục làm mới mình, tăng sức sáng tạo và tìm tòi những ý tưởng mới.
Tâm lý chung người ngành TK đều muốn mình sẽ tạo được SP độc đáo, tính thẩm mỹ cao… Tuy nhiên trên thực tế, khi đi làm lại bị gò bó bởi ý tưởng và yêu cầu của KH nên dần cảm thấy chán, chai lỳ sức sáng tạo. Đây là vấn đề và cũng là mâu thuẫn mà nhiều chuyên gia TK gặp phải.
Không phải lúc nào trong đầu cũng đầy ắp ý tưởng sáng tạo. Hoặc khi có ý tưởng sáng tạo thì KH lại không hiểu hoặc không hài lòng. Nhiều khi khái niệm “đẹp, sáng tạo” giữa KH và chuyên gia TK “vênh” nhau và thường KH là người quyết định.
Tuy nhiên, ông Quang Nam vẫn tin vào sự phát triển của ngành đồ họa trong nước. Khi nhu cầu ngành quảng cáo, truyền thông bằng hình ảnh ngày càng cao, năng lực cảm nhận của KH, của công chúng cũng ngày càng cải thiện.
Muốn thành designer giỏi – phải làm gì?
Thành thạo các phần mềm, công cụ chuyên ngành:
Muốn theo đuổi ngành TK đồ họa, các nhà TK bắt buộc phải am hiểu các phần mềm TK đồ họa chuyên nghiệp như Corel Draw, Photoshop, Illustrator, QuarkXpress, MacroMedia Flash, Ulead Studio… Ngoài ra, trong một số trường hợp cũng cần trang bị thêm các chương trình, ngôn ngữ trong TK web như: htm, html, xlm, css, FontPage, Dreamwaver… Bên cạnh các công cụ phần mềm trên, hiểu biết về quy trình sản xuất (chế bản và in ấn, trailer, TVC…) là một lợi thế. Đây là những kiến thức chuyên ngành mà designer nào cũng cần và nên trang bị cho mình.
Ý tưởng sáng tạo có thể chiếm tới 60% thành công của tác phẩm. 40% còn lại ở kỹ năng, năng lực sử dụng và kết hợp các công cụ, phần mềm khác nhau.
Có kiến thức thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu
Các doanh nghiệp rất quan tâm đến phát triển thương hiệu. Các công ty có xu hướng sử dụng các bộ nhận diện thương hiệu riêng. Người góp phần không nhỏ vào việc xây dựng nên cái riêng để công chúng nhận diện thương hiệu của một công ty chẳng ai khác chính là các chuyên viên TK. Kiến thức về thương hiệu, TK bộ nhận diện thương hiệu là một lợi thế để designer trở thành đối tượng được “săn đón” của nhà tuyển dụng.
Năng khiếu, sáng tạo và không ngừng học hỏi
Đây là điều không thể thiếu của designer chuyên nghiệp. Phần mềm có thể học nhưng khả năng hội họa thì khó học và vận dụng. Năng khiếu đóng vai trò quan trọng. Đó chính là sự nhạy cảm với màu sắc, đường nét, hình khối, tư duy biểu tượng, giàu cảm xúc, có vốn hiểu biết về văn hóa… Bạn còn phải là người luôn sáng tạo, luôn đi tìm sự mới mẻ, không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức/xu hướng mới/phong cách mới… Có vậy, tác phẩm của bạn làm ra mới hấp dẫn được nhiều người.
Năng lực làm việc độc lập và theo nhóm
Designer thường làm việc độc lập. Công ty nhỏ có thể chỉ cần một designer. Các công ty lớn hoặc trong nhiều dự án có thể có nhóm TK và bạn sẽ phải làm việc với nhiều người khác cũng như các bộ phận có liên quan như người viết ý tưởng (copywriter), bộ phận quảng cáo, bộ phận marketing, nhà in…
Học TK đồ họa ở đâu?
Hiện nay, cái nôi của đồ hoạ hay mỹ thuật ứng dụng vẫn là trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp (ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Kiến trúc Hà Nội) và một số cơ sở khác như Khoa Tạo dáng – Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng TPHCM, ĐH Mỹ thuật Đồng Nai…
Đây là những nơi đào tạo bài bản, yêu cầu thi năng khiếu đầu vào. Ngoài ra, còn các trung tâm đào tạo ngắn hạn như Arena của FPT, Aprotrain Arena… Học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, đồng nghiệp, học từ các nguồn khác nhau như Internet, sách báo, tạp chí, diễn đàn… đều là những cách nên thực hiện.