Email marketing là một hình thức mà người marketing sử dụng email, sách điện tử hay catalogue điện tử để gửi đến cho khách hàng một mail giới thiệu sản phẩm.Nhằm thúc đẩy và đưa khách hàng đến quyết định thực hiện việc mua các sản phẩm của họ.
2.Nội dung – bố cục
a. Lời chào:
Phần này bạn có thể chèn thuộc tính cá nhân (như tên) để tăng khả năng cá nhân hóa Email của bạn.
b.Ngày tháng:
Để chứng tỏ cho người đọc rằng email họ nhận không phải là do bạn soạn từ nửa năm trước. Bạn cũng nên chèn ngày tháng gửi vào trong email của bạn.
c. Phiên bản web của email:
Có thể máy tính của người nhận chưa cài font, hoặc email client cấu hình bị lỗi,…nên người nhận không thể đọc được nội dung email của bạn trong chương trình của mình. Hãy chèn vào dòng đầu tiên của email liên kết tới một phiên bản web để người đọc có thể mở chúng trên trình duyệt và dễ dàng bookmark lại.
d. Logo:
Đừng quên logo của bạn. Hãy để thương hiệu của bạn xuất hiện trong bất cứ tài liệu, email nào mà bạn gửi đi.
e. Call to action:
Điều này còn mở rộng ra cả với các nút, các liên kết mà bạn hướng hành động của người đọc. Bạn gửi email chỉ để đọc và để đấy thôi sao?
Đừng quên dẫn dụ người đọc gọi cho bạn, click vào một liên kết hoặc làm một hành động cụ thể nào đó. Nếu không các bước trước đó của bạn coi như bỏ phí.
f. Địa chỉ văn phòng của bạn:
Nếu bạn không muốn coi là một kẻ nặc danh, một spammer thì hãy đưa vào email địa chỉ văn phòng (hoặc địa chỉ đăng ký kinh doanh) của bạn. Điều này là bắt buộc trong luật chống spam của quốc tế và cả của Việt Nam. Cẩn thận bị phạt.
g. Liên kết Gỡ bỏ đăng ký (unsubcribes link):
Hãy để cho người nhận có quyền từ chối nhận email của bạn bất cứ lúc nào. Mặc dù họ đã từng đăng ký nhận email của bạn trước đó. Điều này là bắt buộc trong luật chống spam của quốc tế và cả của Việt Nam. Cẩn thận bị phạt.
3.Ý nghĩa của email marketing
– Tiết kiệm chi phí ít nhất 75% chi phí so với các hình thức quảng cáo khác.
– Chi phí dành cho quảng cáo từ lớn đến nhỏ đều có thể sử dụng
– Gửi thông điệp quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu
– Có thể cá nhân hóa thông điệp quảng cáo để lấy được sự chú ý tuyệt đối của người nhận mà không bị chi phối bởi các thông tin khác
– Email là kênh giao tiếp được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong ngày và đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống và công việc của nhiều người
– Chủ động điều chỉnh thời gian, thời điểm truyền tải thông tin tới khách hàng mục tiêu
– Cho phép lan truyền thông điệp quảng cáo bằng hình thức forward
– Cho phép dễ dàng lưu trữ thông điệp quảng cáo để tham khảo sau này
– Phân phối thông điệp nhanh chóng tức thời
– Khối lượng phân phối lớn
– Dễ dàng thực hiện và điều chỉnh các chiến lược, kế hoạch
– Cho phép nhận được phản hồi trực tiếp và nhanh chóng
– Không hạn chế hình thức thiết kế và khối lượng nội dung của thông điệp quảng cáo.
4.Lưu ý khi thiết kế
– Bạn nên để nội dung chính và hấp dẫn nhất xuất hiện ngay phần đầu của email, nhằm thu hút sự chú ý của người đọc ngay lúc đầu.
– Người nhận không có nhiều thời gian để đọc email của bạn. Vì vậy, hãy tạo email ngắn gọn nhất có thể.
– Phù hợp với nhận diện thương hiệu Các logo, icon, màu nền, màu chữ, màu đường kẻ dùng trong email phải phù hợp với các thành phần khác của bộ nhận diện thương hiệu.
– Không quá rộng Bạn nên thiết kế email có độ rộng từ 500-600 pixel. Nếu email của bạn quá rộng người nhận sẽ không thể xem hết nội dung email trong 1 cửa sổ mà phải liên tục cuộn ngang màn hình, rất khó chịu.
– Hạn chế File đính kèm.
– Kích thước nhỏ.
– Không nên thiết kế toàn bộ hoặc gần như toàn bộ email bằng ảnh. Hãy bố trí xen kẽ hợp lý giữa ảnh và chữ.