I. Logo là gì?
Logo là biểu tượng, là linh hồn của toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của 1 doanh nghiệp nhưng không ít các đơn vị đang hiểu sai và coi nhẹ giá trị của Logo. Phần lớn các Logo được thiết kế theo tốc độ “công nghiệp”, không được chăm chút và không thể hiện được giá trị, tầm vóc của doanh nghiệp.
Logo được thiết kế phải đảm bảo các tiêu chí: độc đáo, tạo được ấn tượng, dễ nhìn, dễ nhớ, dễ nhận biết, có ý nghĩa biểu tượng, thể hiện rõ được thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng hay với chính nhân viên đang làm việc, kết hợp với màu sắc tinh tế đặc trưng cho bản sắc, văn hóa của doanh nghiệp…
Logo xuất hiện ở khắp nơi từ Website, Namecard, Phong bì… cho đến Profile, bao bì sản phẩm. Do đó, Logo đáp ứng được yêu cầu và quảng bá tốt sẽ đem lại giá trị thương hiệu rất lớn cho doanh nghiệp.
II. Những yêu cầu cần thiết khi thiết kế Logo:
1.Tạo sự khác biệt: Khác biệt so với các logo khác, có những dấu hiệu gây được ấn tương và cảm xúc cho người xem, dễ dàng phân biệt. Sự khác biệt cũng làm cho thương hiệu của bạn dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Vì vậy khi thiết kế cần chỉn chu các đường nét, tránh sử dụng những hình cơ bản, dùng nhiều lần.
2. Đơn giản dễ nhớ: Tạo khả năng chấp nhận, dễ suy diễn. Dễ ghi nhớ trong vài chục giây quan sát logo.
3. Có ý nghĩa: Thể hiện được nét đặc trưng của sản phẩm hay các chủ đề liên quan
4. Hình dáng: Thường được thiết kế đơn giản, dễ nhận biết (hình dáng biểu tượng logo có thể là 2D hoặc 3D), có thể kết hợp hình dáng, ký hiệu với tên thương hoặc ký hiệu đứng riêng biệt hiệu để tạo nên biểu tượng logo.
5. Màu sắc: Sử dụng màu sắc đơn giản, hài hòa với sản phẩm hay các chủ đề liên quan đến ngành nghề kinh doanh cũng như bản thân người chủ doanh nghiệp. Ngoài ra người thiết kế cần chú trọng đến màu sắc khi in (với nhiều cách in, in trên nhiều chất liệu khác nhau mà cho ra nhiều cách in hình ảnh logo khác nhau…).
* Lưu ý: Ngoài ra khi thiết kế biểu tượng Logo thường kèm theo kiểu dáng Font chữ, vì vậy có thể cách điệu Font chữ để tạo điểm nhấn cho tên công ty hoặc sản phẩm đi kèm với logo
III. Ý nghĩa màu sắc:
- Đen: trang trọng, đặc biệt, mạnh mẽ, quyền lực, tinh tế, truyền thống.
- Xanh dương: uy quyền, đỉnh đạc, an toàn, đáng tin cậy, truyền thống, ổn định, trung thành.
- Nâu/vàng: cổ điển, lợi ích, trần tục, giàu sang, truyền thống, bảo thủ.
- Xám/bạc: ảm đạm, quyền lực, thực tế, tâm linh, tin tưởng.
- Xanh lá cây: yên tĩnh, lành mạnh, khoẻ khoắn, ổn định, thèm muốn.
- Hồng: nữ tín, ngây thơ, dịu dàng, khoẻ mạnh, trẻ trung.
- Tím: tinh tế, tâm lý, giàu sang, hoàng tộc, trẻ trung, bí ẩn.
- Đỏ: hung hăng, mạnh mẽ, bền bỉ, đầy sức sống, kinh sợ.
- Cam: là màu phối hợp giữa màu đỏ và vàng, chỉ điềm lành được hưởng cuộc sống yên vui, nhiều quyền hành.
* Một số mẫu: