Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì ?
Hệ thống nhận diện thương hiệu là sự diễn đạt bản sắc của một công ty bằng hình ảnh thông qua việc sử dụng văn từ và các biểu tượng. Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu được thể hiện một cách đồng bộ, nhất quán.
Một Hệ thống nhận diện Thương hiệu tốt phải thể hiện sự khác biệt một cách rõ ràng với những Thương hiệu khác. Sự khác biệt càng rõ ràng thì nhận thức càng cao và thông qua nó người tiêu dùng có sự liên tưởng tức thì đến Thương hiệu. Hệ thống nhận diện Thương hiệu được xây dựng dựa trên những yếu tố thiết kế đồ họa, từ thiết kế logo, Card, Phong bì, giấy tiêu đề và xây dựng website những thiết kế đều làm nên sự khác biệt rõ ràng nhất.
Vì sao phải thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu ?
1. Nhiều doanh nghiệp luôn luôn tìm kiếm một đối tác “chuyên nghiệp”. Và sự “chuyên nghiệp” trong mắt họ là không thể thiếu một hình ảnh nhận diện thương hiệu ấn tượng. Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm từ logo, ấn phẩm marketing, bán hàng của bạn chính là một công cụ giúp bạn trở lên chuyên nghiệp trong mắt của những khách hàng tiềm năng này. Đó là cách hữu hiệu giúp khách hàng quyết định chọn bạn
3. Tăng cường sự tin tưởng: một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp giúp bạn nhanh chóng xây dựng được sự tin tưởng. Và trong một số lĩnh vực kinh doanh, tin tưởng là thứ đầu tiên bạn cần tạo dựng trước khi bạn có bất cứ một cơ hội “làm ăn” nào.
4. Để dễ được nhớ hơn: Người ta nhớ hình ảnh tốt hơn là đọc hay nghe chúng. Mọi người có thể không phát âm được từ Nike nhưng vẫn nhớ hình ảnh nét bô mê rang trong logo của nó, tương tự Mc Donal quá nổi tiếng với chữ M màu vàng.
5. Để nổi bật trong ngành của bạn: một hệ thống nhận diện thương hiệu được thiết kế tốt có thể giúp bạn vượt xa đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành hàng. Đặc biệt nếu bạn kết hợp nó với một chiến dịch truyền thông thương hiệu hiệu quả.
6. Để công ty bạn “lớn hơn”: Điều này là hẳn nhiên. Nếu bạn chỉ sử dụng một phần mềm đồ họa miễn phí để thiết kế logo, bạn cũng có thể có nó. Tuy nhiên, khi bạn chìa danh thiếp của mình cho khách hàng tiềm năng họ sẽ ngay lập tức xếp bạn vào danh sách các nhà cung cấp nhỏ.
7. Để thu hút nhà đầu tư hoặc để dễ dàng chuyển nhượng: Nếu bạn có một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh bao gồm cả hệ thống bao bì sản phẩm, ấn phẩm tiếp thị, hệ thống nhận diện điểm bán … thì dường như bạn đang có một doanh nghiệp hoàn chỉnh. Bạn sẽ dễ dàng để giới thiệu nó trước nhà đầu tư. Hoặc nếu bạn có ý định chuyển nhượng doanh nghiệp, nó sẽ có giá trị hơn nhiều đó!
8. Để giải thích bạn làm gì: Một số lĩnh vực kinh doanh rất khó để giải thích bằng lời hoặc tên công ty bạn cũng không thể dà đến mức giải thích được nó. Một thiết kế logo ấn tượng sẽ giúp bạn giải quyết phiền toán đó. Logo sẽ gợi đến lĩnh vực kinh doanh và ngay lập tức khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nắm bắt nó mà không cần dùng đến ngôn ngữ.
9. Làm cho cái tên trở lên dễ đọc hơn: đôi khi bạn sở hữu một cái tên dài hoặc khó đọc và điều bạn nên làm lúc này là thiết kế một logo dễ nhớ và thuyết phục hơn.
10. Đáp ứng tiêu chuẩn trong ngành: đôi khi ngành nghề của bạn đòi hỏi bắt buộc bạn phải có logo và nhận diện thương hiệu. Bạn đã thấy có ngân hàng nào chưa có logo chưa? Nếu doanh nghiệp bạn là một công ty bảo hiểm liệu bạn có thể thiếu logo được không?
Một hệ thống nhận diện thương hiệu thường có những gì ?
1. Những yếu tố nhận biết cơ bản
– Tên thương hiệu
– Slogan
– Biểu tượng ( Logo)
– Màu sắc trong các tài liệu truyền thông
– Kiểu chữ trong các tài liệu giao dịch và truyền thông
– Mẫu mã sản phẩm
2. Nhận biết thương hiệu trên các tài liệu văn phòng.
– Danh thiếp
– Giấy viết thư
– Bì thư (A5 và A4) và nhãn thư tín
– Bì thư A5
– Bì thư A4
– Nhãn thư tín
– Fascimile
– Hóa đơn
– Bản tin nội bộ
-Thẻ nhân viên
– Tài liệu thuyết trình
– Đồng phục
3. Nhận biết thương hiệu trên sản phẩm và bao gói.
– Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm
– Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tem nhãn dán lên sản phẩm
– Dấu hiệu nhận biết thương hiệu in trực tiếp lên sản phẩm
– Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm
– Bố cục trình bày dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm
– Một số minh họa ứng dụng
4. Nhận biết thương hiệu trên các biển hiệu.
– Các dạng biển hiệu
– Biển hiệu Tổng công ty
– Biển hiệu phòng ban
– Biển hiệu tại quầy lễ tân và phòng họp
– Biển quảng cáo
– Biển hiệu đại lý
5. Nhận biết thương hiệu trong truyền thông marketing.
– Ấn phẩm quảng cáo
– Thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm
– Quảng cáo trên truyền hình (Media)
– Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển
– Hàng khuyến mại
– Website và vỏ đĩa CD
Trên đây là các lý do và những nhân tố tạo nên hệ thống nhận diện thương hiệu. Hiển nhiên còn có thể bổ sung vào danh sách này thêm nhiều yều tố hơn nữa. Và bay giờ bạn nên suy nghĩ đến ý tưởng cho việc thiết kế một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp đề giúp công ty bạn phát triển nhanh chóng và bền vững.
Việt Art có đày đủ kinh nghiệm để giúp bạn tư vần và cùng tạo ra những thương hiệu đẳng cấp, góp phần vào sự phát triển của bản sắc và thương hiệu Việt. Hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện dự án hiệu quả nhất.