1.Flash là gì?
“Flash” là cái tên được dùng chung cho 1 vài khái niệm khác nhau nên cũng sẽ có 1 vài giải thích khác nhau cho thuật ngữ này:
-Flash là 1 công nghệ (hay là 1 nền tảng) được phát triển chủ yếu tập trung cho các ứng dụng trên nền web: cho phép thêm các hiệu ứng chuyển động (animation/hoạt hình), audio, video,… và các tương tác vào trang web 1 cách sinh động.
-Flash cũng được hiểu theo nghĩa là 1 công cụ, đó chính là phần mềm Flash (Macromedia Flash, Adobe Flash) được tạo ra để giúp các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng Flash.
Flash đã phát triển qua rất nhiều phiên bản: FutureSplash Animator (1996), Macromedia Flash 1, 2, 3, 4, 5 (hỗ trợ ActionScript 1), Macromedia Flash MX (Flash 6, hỗ trợ thêm ActionScript 2), Macromedia Flash MX 2004 (Flash 7), Macromedia Flash 8, Adobe Flash CS3 (Flash 9, hỗ trợ ActionScript 3), Adobe Flash CS4 (Flash 10), và hiện tại đã có phiên bản Adobe Flash CS5.
– Là 1 ứng dụng đồ họa được sử dụng rộng rãi trên các trang web
– Với khả năng sáng tạo và đáp ứng gần như vô hạn, không có gì là quá khó tưởng tượng với Flash
– Sử dụng các ảnh đồ họa vector, có nghĩa là các bức ảnh có thể được co giãn với bất kỳ kích thước mà không làm giảm chất lượng
– Không yêu cầu quá khắt khe về các chương trình chuyên dụng và kỹ năng làm việc.
2.Flash có thể làm được những gì?
Các sản phẩm Flash rất đa dạng: website, banner, quảng cáo, game, animation,… và rất nhiều ứng dụng khác với tên gọi chung là RIA: Rich Internet Applications (các ứng dụng web có tính tương tác cao).
Ngoài khả năng chạy trên web, flash cũng có thể chạy được trên máy tính cục bộ bằng Flash player standalone, bằng trình duyệt có cài Flash plugin, chạy trên các thiết bị di động, embed vào các chương trình khác hoặc bằng cách xuất ra định dạng file EXE, vì thế Flash cũng có thể được dùng để tạo ra các ứng dụng và game nhỏ chạy trên desktop hoặc chạy trên đĩa CD.
Lấy 1 vài ví dụ:
- Website:
- Flash có thể làm thành cả 1 trang web (full flash site): http://danz-media.com,http://www.socnhi.com/
- Flash cũng có thể chỉ là 1 phần của trang web. Ví dụ dễ thấy nhất là flash video player của trang web chia sẻ video nổi tiếng: http://youtube.com – mặc dù chỉ gói gọn trong phạm vi 1 player để xem video nhưng hiệu quả không hề nhỏ.
- Banner, quảng cáo, intro,… quá phổ biến và có thể gặp ở rất nhiều trang web trên mạng.
- Game: http://www.gamevui.com/
- Animation:
- Trang hoạt hình pobaby: http://eng.pobaby.net/movielist.asp
- Trang bài hát tiếng Anh dùng cho dạy học của thầy Trần Hữu Dự (đây là trang tôi rất thích, cám ơn thầy Dự): http://whitekitten.violet.vn/document/list/cat_id/231808
- Ứng dụng desktop: phần mềm Violet là 1 ví dụ quen thuộc.
- Rất nhiều các ứng dụng khác với độ phức tạp cao (vd: http://www.omgpop.com/) hoặc đẹp mắt (http://beautifl.net/),……
3.Cụ thể thì Flash có thể áp dụng như thế nào trong giảng dạy?
Flash có thể dùng để tạo các thí nghiệm mô phỏng (cho các môn Lý, Hóa); minh họa cho các bài toán dựng hình, quĩ tích, vẽ đồ thị,…; tạo các đoạn hoạt hình minh họa cho các bài giảng Sinh, Sử, Địa,…; đặc biệt nó có thể tạo ra các bài tập trắc nghiệm, ô chữ, các bài tập dạng kéo thả, điền từ, nhanh tay nhanh mắt,…. rèn luyện được rất nhiều kỹ năng cho học sinh.
4. Flash có ưu điểm gì (tại sao nên dùng Flash)?
Xin kể 1 vài ưu điểm nổi bật nhất:
- Flash có dung lượng nhỏ gọn và có thể chạy được trên hầu hết các máy có nối mạng hiện nay, không phân biệt hệ điều hành hay trình duyệt.
- Flash có thể nhúng vào rất nhiều ứng dụng, có thể đưa vào các bài giảng PowerPoint hoặc 1 số dạng bài giảng khác để tăng tính sinh động.
- Flash sử dụng đồ họa dạng vector nên không bị vỡ khi phóng to hình, hình ảnh cũng rất đẹp và sinh động. Ngoài ra, Flash làm việc rất tốt với audio, video và các định dạng ảnh thông thường.
- Flash có thể tạo ra các ứng dụng tương tác được với người dùng khá dễ dàng, nhanh chóng.
- Flash tương đối dễ học hơn so với nhiều công cụ lập trình khác và có phần thú vị hơn vì kết hợp cả công cụ đồ họa với công cụ lập trình và tính ứng dụng phong phú.
5. So sánh Flash với ảnh động (Animated Images) và Java Applets:
khi tiến hành so sánh những ứng dụng này, ta có thể dễ dàng nhận ra những sự khác biệt sau
– Flash có tốc độ tải nhanh hơn nhiều so với ảnh động
– Cho phép người dùng tương tác trực tiếp lên các đối tượng trong đó, còn ảnh động thì không
– Flash không yêu cầu quá nhiều về kỹ năng xử lý, đối với java applets thì ngược lại
6. ActionScript là gì?
ActionScript (AS) là ngôn ngữ lập trình của Flash. Ngoài chức năng tính toán thông thường như các ngôn ngữ lập trình khác, AS còn có khả năng điều khiển animation và các đối tương trong file flash; xử lý các sự kiện tương tác với chuột và bàn phím; load dữ liệu, ảnh, video,… từ bên ngoài;….