Tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới McDonald’s (Mỹ) vừa thông báo chọn ông Nguyễn Bảo Hoàng, nhà sáng lập Good Day Hospitality kiêm Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG Ventures, làm đối tác nhượng quyền tại Việt Nam.
Xem thêm: >>>> Sau Starbuck là McDonald’s
Xem thêm: >>>> Sau Lịch sử Giá trị thương hiệu McDonald’s
Tại thông cáo vừa được tập đoàn phát đi, Chủ tịch McDonald’s châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi – Dave Hoffmann cho biết: “Khi tăng cường hiện diện tại châu Á, chúng tôi muốn tìm kiếm những đối tác có nền tảng kinh doanh vững chắc và am hiểu về thương hiệu McDonald’s. Ông Nguyễn Bảo Hoàng là sự lựa chọn lý tưởng với kiến thức tốt và thành tích chèo lái các doanh nghiệp mới tại Việt Nam”.
McDonald’s cho biết cửa hàng đầu tiên của hãng ở Việt Nam sẽ được mở tại TP HCM đầu năm 2014. Thực đơn sẽ có đầy đủ các món ăn tên tuổi của hãng trên thế giới như Big Mac hay Cheeseburger.
“Chúng tôi rất vui mừng khi được hoạt động tại Việt nam và đưa kinh nghiệm về chế biến đồ ăn, chất lượng phục vụ và thiết kế hiện đại đến quốc gia thứ 38 tại châu Á. McDonald’s sẽ tập trung vào nhu cầu khách hàng và cố gắng hết sức để đáp ứng kỳ vọng của họ”, Don Thompson – Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn McDonald’s cho biết.
Được giới thiệu là người am hiểu về McDonald’s do từng có thời gian làm việc ở Mỹ, ông Nguyễn Bảo Hoàng cho biết: “Tôi luôn mong muốn mở cửa hàng McDonald’s ở Việt Nam từ khi quay về hơn 10 năm trước. Tôi đã liên lạc với họ suốt nhiều năm qua để chia sẻ về cơ hội tại đây. Chúng tôi đang chuẩn bị và đào tạo đội ngũ quản lý cho ngày khai trương năm tới”.
Việt Nam là một trong 65 thị trường nhượng quyền của McDonald’s trên thế giới. Mô hình nhượng quyền (DL) này đã được McDonald’s sử dụng hơn 30 năm nay để phát triển thương hiệu.
Hình thức nhượng quyền thương mại mà McDonald đã sử dụng hơn 30 năm trên thế giới, Đối tác nhượng quyền thường thuê một giám đốc điều hành và đội ngũ quản lý cao cấp để quản lý kinh doanh nhà hàng và làm việc chặt chẽ với các đối tác nhượng quyền mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, hình thức này cũng không còn xa lạ, bởi lẽ trước McDonald’s, nhiều thương hiệu cũng đã đến Việt Nam qua con đường này. Có thể kể đến một số cái tên như KFC, Pizza Hut, Lotteria,… Thành công nhiều, nhưng thất bại cũng không ít. Có thể thấy thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam đang ngày một nóng hơn bởi sự xuất hiện dày đặt của các “ông lớn” trong ngành. Để có thể tồn tại và thành công, McDonald’s chắc chắn phải cố gắng nhiều hơn nữa bởi lẽ, các ông lớn như KFC, Lotteria, Jollibee.. sẽ không ngồi yên để chia sẻ miếng bánh đang ăn dở. Tuy nhiên, trên góc độ người tiêu dùng, họ có thể vui mừng để đón nhận thêm một thương hiệu thức ăn uy tín, đồng thời sẵn sàng cho cơn bão giảm giá từ các cửa hàng.
McDonald’s hiện đang là hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh số 1 thế giới với 34.500 cửa hàng, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia mỗi ngày. Tại Việt Nam, trong 2 – 3 năm đầu hoạt động, McDonald’s chủ yếu giới thiệu những món ăn đặc trưng, để người Việt Nam biết đến thương hiệu này, như bánh sandwich Big Mac, Cheeseburger, khoai tây chiên. Sau đó, tùy theo khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam, McDonald’s sẽ có sự điều chỉnh bổ sung những món mới phù hợp với khẩu vị của người bản địa. Đặc biệt, McDonald’s Việt Nam sẽ áp dụng dịch vụ drive-thru (mua hàng không cần đỗ xe) và phục vụ suốt 24 giờ. Đây là điều mà KFC, Lotteria, hay Jollibee chưa làm được.
Tú Uyên
Tổng hợp