Tạp chí Forbes đã làm một cuộc tổng kết 7 xu hướng online marketing năm 2014 để đáp ứng nhu cầu phát triển cho doanh nghiệp.
1. Nội dung quan trọng hơn bao giờ hết
Bằng cách sử dụng nhiều kênh truyền tải nội dung: mạng xã hội, bài viết trên website doanh nghiệp, thư điện tử thông tin (eNewsletter), video…, doanh nghiệp có thể phối hợp để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Các nội dung này gần như không còn bị giới hạn về thời gian, cách thức truyền tải. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể truyền đi một lượng thông tin khổng lồ mà hiệu quả sẽ lấn át các cách thức tiếp thị truyền thống như truyền hình và phát thanh.
2. Truyền thông xã hội cần đa dạng hơn
Cách đây vài năm, các doanh nghiệp không có nhiều kênh mạng xã hội để sử dụng làm công cụ truyền thông. Chúng chỉ giới hạn với Facebook, LinkedIn, Twitter. Tuy nhiên, giờ đây nhiều mạng xã hội dần trở nên phổ biến hơn và khẳng định vị thế, điển hình như: Pinterest, Google+, Tumblr và Instagram. Mỗi mạng xã hội có một thế mạnh về cách truyền tải thông tin. Vì thế, các chương trình tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp cần sử dụng nhiều mạng xã hội hơn, khai thác đúng thế mạnh của từng phương tiện.
Hiện nay số người sử dụng mxh đã lên khoảng hơn 1,6 tỷ người. Mạng xã hội ngày càng phát triển về số lượng lẫn người dùng. Hiệu ứng Flappy Bird vừa qua đã cho chúng ta thấy được sức mạnh kinh khủng của MXH, trước đó đã có vài tựa game tương tự nhưng chẳng ai biết đến. Còn Flappy Bird với sự góp sức của MXH đã tạo ra làn sóng toàn cầu về hình ảnh ” con chim ngu ngốc ” gây ức chế biết bao game thủ. Điều này đã đem lại nguồn lợi nhuận siêu khủng cho tác giả Flappy Bird. Hãy tưởng tượng nếu sản phẩm của bạn lan truyền mạnh mẽ như Flappy Bird thì sẽ thế nào nhỉ ?
3. Hình ảnh là trung tâm
Con người ngày càng bận rộn với cuộc sống và công việc, họ ít dành thời gian để đọc chi tiết các đoạn văn bản như lúc trước/ Để người dùng nhanh chóng “tiêu hóa” các nội dung tiếp thị, doanh nghiệp cần tập trung sử dụng hình ảnh chứ đừng chú trọng vào các bài viết dài. Hình ảnh cần trực quan, sinh động để dễ dàng gây chú ý. Đặc biệt là các hình ảnh đồ họa chứa thông tin có tính tương tác cao. Nếu làm tốt, chỉ cần một ảnh đồ họa thông tin cũng đủ thay thế nội dung cả bài viết lớn mà người đọc còn dễ nhớ, dễ chia sẻ. Infographic đang là xu hướng vì cung cấp được cho người đọc thông tin và hình ảnh bắt mắt dễ hiểu.
4. Thông điệp đơn giản
Một xu hướng đáng chú ý khác là đừng nên đưa các thông điệp tiếp thị phức tạp, sâu sắc mà hãy đơn giản hóa chúng. Theo Forbes, ngay cả các thương hiệu danh tiếng như Apple, Google cũng đưa ra thông điệp tiếp thị hết sức đơn giản. Vì thế, đừng khiến đối tượng mục tiêu phải “vò đầu bứt tai” suy nghĩ một thông điệp tiếp thị. Sản phẩm của bạn tạo ra cần phù hợp với số đông, vì đây chính là thị trường mà đa phần tất cả ai làm Marketing điều muốn đạt được.
5. Nội dung thân thiện trên điện thoại di động
Theo Forbes, vào năm 2017, 87% doanh số thiết bị kết nối sẽ là điện thoại di động và máy tính bảng”. Nói như thế để hiểu rằng điện thoại di động đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống mọi người. Điện thoại và tablet ngày càng mạnh mẽ, thông minh hơn đang dần thay thế máy tính bàn và laptop về các tính năng giải trí bởi tính tiện dụng. Vì thế, doanh nghiệp cần tạo điều kiện tối đa để khách hàng có thể tiếp cận trên thiết bị cá nhân này. Giải pháp là phải đưa ra các phiên bản website thích hợp với điện thoại di động, chứa các nội dung đơn giản, dễ nhận biết.
6. Quảng cáo theo dấu mục tiêu
Đây là xu hướng đang nổi lên gần đây. Bằng cách dựa vào cookie của trình duyệt người dùng, cần đảm bảo rằng các khách hàng sẽ lại nhìn thấy quảng cáo về những sản phẩm mà họ đã xem, đã tìm hiểu. Điều này đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp sẽ luôn chiếm ưu thế trong tâm trí khách hàng khi nghĩ về một nhóm sản phẩm nào đó. Trước mắt, họ có thể chưa mua nhưng về lâu dài lại rất hữu ích.
Điển hình là Lazada nếu bạn đã xem 1 sản phẩm bất kì của web có thể bạn sẽ lại bắt gặp sản phẩm đó nếu bạn truy cấp vào các trang web nổi tiếng và có phần banner quảng cáo. Đây là 1 tính năng quảng cáo tuyệt vời với cách đeo bám liên tục.
7. SEO và mạng xã hội ngày càng gắn bó
Đối với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trực tuyến, mạng xã hội ngày càng đóng vai trò cao hơn. Trước kia, kết quả tìm kiếm thường chỉ tập trung vào những website truyền thống thì nay đã có sự thay đổi đáng kể. Những kết quả tìm kiếm xuất phát từ mạng xã hội đang hiện diện ở khu vực “bề trên”. Thực tế này bắt nguồn từ việc ngày càng có nhiều người chia sẻ các nội dung gồm hình ảnh, video chất lượng cao nên dễ thu hút.